Bí ẩn bộ lạc sống biệt lập gần 60.000 năm ngoài Ấn Độ Dương

Google News

Thế giới hiện đại chúng ta đang sống vẫn còn ẩn chứa hàng vạn điều kỳ bí, vẫn còn nhiều tộc người sống hoang dã không khác gì thời kỳ đồ đá giữa đại ngàn sâu thẳm.

Một trong số đó là tộc người Jarawa sống trong rừng sâu của đảo Andaman, thuộc lãnh thổ Ấn Độ. 

Bộ lạc Jarawa cùng với các bộ lạc Andaman Lớn, Onge và Sentinelese được tin rằng đã sinh sống trên quần đảo Andaman thuộc vùng biển Ấn Độ Dương trong suốt 55 - 60 ngàn năm qua, tức là trước cả khi kim tự tháp Ai Cập xuất hiện.

Cái tên "Jarawa" cũng không phải do bộ lạc này nghĩ ra mà do bộ lạc cổ Aka-Bae đối địch với họ trong quá khứ đặt cho. "Jarawa" trong tiếng Aka-Bae vừa có nghĩa hiếu chiến vừa mang nghĩa "người ngoài". Từ xa xưa, người Jarawa nổi tiếng và thiện chiến và họ đã biết dùng lửa từ rất sớm trong sinh hoạt và chiến đấu bảo vệ lãnh thổ.

Bi an bo lac song biet lap gan 60.000 nam ngoai An Do Duong

Người Jarawa cổ nổi tiếng hiếu chiến nhưng cũng rất giỏi trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi sự xâm chiếm của ngoại tộc

Người Jarawa sống tự cung tự cấp trên đất đai của tổ tiên mình. Họ săn lợn, thu lượm trái cây, củ dại, nấm và mật ong trong rừng rậm, bắt cá bằng cung tên trên những dải san hô. Những mũi tên của họ thường được làm từ một loại gỗ không mọc trong vùng sinh sống của người Jarawa. Vì vậy, họ thường phải đi khá xa tới đảo Baratang để tìm kiếm loại cây này.

Bi an bo lac song biet lap gan 60.000 nam ngoai An Do Duong-Hinh-2

Bộ tộc Jarawa sống dựa vào săn bắn và hái lượm trong những cánh rừng sâu và cả ngoài biển cả

Đàn ông trong bộ tộc được nuôi dạy thành những chiến binh mạnh mẽ, trong khi phụ nữ lo việc nội trợ và chăm sóc con cái. Người Jarawa nổi tiếng khắp quần đảo với tài thu thập mật ong trên các vách đá cheo leo, cao chót vót. Họ sẽ nhai một loại lá cây có tác dụng chống lại nọc ong rồi phun vào ong để đuổi chúng bay đi. Khi đàn ong đã bỏ đi, người Jarawa có thể cắt lấy tổ rồi cho vào chiếc thùng gỗ mà họ địu trên lưng.Họ am hiểu tường tận về hơn 150 loại cây và 350 động vật trên đảo.

Bi an bo lac song biet lap gan 60.000 nam ngoai An Do Duong-Hinh-3

Cả đàn ông và phụ nữ tộc Jarawa đều có biệt tài thu thập mật ong trên những vách đá cheo leo, cao chót vót

Bi an bo lac song biet lap gan 60.000 nam ngoai An Do Duong-Hinh-4

Từng cố gắng hoà nhập với thế giới hiện đại trong các khu định cư nhưng dường như rừng sâu và biển cả mới là ngôi nhà thực sự dành cho người Jarawa

Hơn một thập kỷ cố gắng sinh sống, hòa nhập với thế giới hiện đại thất bại, người Jarawa trở nên ghét bỏ người ngoài tộc. Nguyên nhân lớn nhất có lẽ là vì một số người văn minh thể hiện thái độ khinh thường, coi họ như những con thú mua vui. Nhiều thiếu nữ bộ tộc bị dụ dỗ, hãm hiếp, nhiều vụ trộm cắp xảy ra. Đó là tất cả những điều họ chưa từng chứng kiến khi sống trong rừng sâu mấy chục ngàn năm qua.

Bi an bo lac song biet lap gan 60.000 nam ngoai An Do Duong-Hinh-5

Người Jarawa chán ghét cuộc sống hòa nhập với thế giới hiện đại bởi với họ, nó chỉ mang lại dịch bệnh và tệ nạn

Bộ lạc Jarawa hiện nay chỉ còn lại 400 thành viên và các nhà hoạt động lo ngại họ có thể biến mất trong 10 năm tới. Mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của họ là đường cao tốc cắt ngang qua vùng đất của tổ tiên họ. Họ có thể sẽ chết vì đói khi những cánh rừng bị cắt xẻ hoặc họ hòa lẫn vào các dân tộc khác trên đảo.

Con đường kéo theo nhiều du khách tới quần đảo. Những kẻ săn trộm cũng đột nhập vào các khu rừng trù phú trên quần đảo hẻo lánh và săn động vật hoang dã, nguồn thức ăn để sinh tồn của bộ lạc, khiến nguồn thức ăn của người Jarawa trở nên khan hiếm. Đây là một trong nhiều lý do bộ lạc Jarawa tỏ ra thù địch với người đến từ thế giới bên ngoài.

 

Bi an bo lac song biet lap gan 60.000 nam ngoai An Do Duong-Hinh-6

Những ảnh hưởng của thế giới văn minh đang đe dọa xóa sổ bộ lạc Jarawa trong thời gian không xa

Theo Duy Trung/Thời đại plus