Cách để xóa tận gốc mọi dữ liệu trên iPhone

Google News

Nếu người dùng có một chiếc iPhone không dùng đến, việc xóa dữ liệu là điều cần thiết. Tùy thuộc và độ quan trọng của từng loại dữ liệu mà cách xóa bỏ thông tin sẽ khác nhau.

Nếu bạn dự định bán, cho tặng hoặc vứt đi một chiếc iPhone hay iPad cũ, hãy chắc chắn rằng bạn đã xoá mọi thông tin cá nhân trong thiết bị và chúng sẽ không thể khôi phục được.

Theo The Intercept, ngoài cách thông thường, còn một cách "không chính thức" để đảm bảo dữ liệu trên iPhone không thể bị khôi phục. Tuy nhiên, làm thế đồng nghĩa với phá hỏng thiết bị.

Cách chính thức để xoá sạch iPhone

Khoá mã hoá là nơi iPhone/iPad dùng để giải mã thông tin trong máy, do đó, việc xóa khóa này khiến tất cả dữ liệu của bạn nằm trong tình trạng mã hoá vĩnh viễn và vì thế cũng không thể truy cập được.

Việc đầu tiên bạn sẽ cần một chiếc iPhone/iPad còn hoạt động mà bạn có thể điều hướng bằng màn hình cảm ứng hoặc kết nối với máy tính.

Cach de xoa tan goc moi du lieu tren iPhone

Trước khi bán, cho hoặc chuyển nhượng iPhone, người dùng nên xoá sạch các dữ liệu cá nhân cũ. Ảnh: iMore.

Cách đơn giản nhất là bạn hãy thao tác các bước sau:Cài đặt > Chung > Đặt lại > Xóa tất cả Nội dung và Cài đặt. Nếu thiết bị của bạn vì một lý do nào đó không thể truy cập vào Cài đặt, bạn có thể thử cách thứ hai bằng việc kết nối chúng với laptop hoặc máy tính để bàn và khôi phục máy thông qua thiết bị thứ ba.

Nếu hai cách trên vẫn không hiệu quả, bạn hãy thử đưa thiết bị vào Chế độ khôi phục, iPhone/iPad sẽ quay về chế độ cài đặt của nhà sản xuất và đồng thời xoá bỏ mọi dữ liệu của bạn.

Ngoài ra, nếu thiết bị của bạn thậm chí không bật, hãy sử dụng Force Restart theo hướng dẫn của hãng, sau đó làm theo một trong các cách đã nêu ở trên.

Cách xoá dữ liệu triệt để nhất

Nếu bạn đã thử tất cả các bước ở trên mà thiết bị của bạn vẫn không bật hoặc không thể kết nối với máy tính, cách tốt nhất là phá hủy chip bộ nhớ, nơi chứa toàn bộ dữ liệu người dùng.

Cach de xoa tan goc moi du lieu tren iPhone-Hinh-2

Cach de xoa tan goc moi du lieu tren iPhone-Hinh-3

Chip bộ nhớ flash (viền vàng bên dưới) nằm chung với bo mạch và chip điều khiển màu đen. Ảnh: The Intercept.

Trong bài viết của The Intercept, tác giả đã dùng iPad 6 để ví dụ về cách phá huỷ chip nhớ. Tuy nhiên, bất kể là kiểu máy nào, quy trình chung đều giống nhau: tháo màn hình iPhone/iPad, tìm bo mạch và phá hủy chip nhớ.

Để lấy được chip nhớ, bạn phải tháo rời iPad của mình. Đầu tiên, bạn hãy tìm cách tháo màn hình cảm ứng của iPad để có thể xem xét các thành phần bên trong.

Trên thị trường có những công cụ chuyên dụng để tháo bảng điều khiển, nhưng nếu không có sẵn các công cụ đó, bạn có thể hơ nhiệt vào xung quanh viền của của màn hình, để làm chảy chất kết dính, sau đó dùng một vật dẹt và nhẹ nhàng cạy màn hình lên.

Sau khi tháo màn hình, bạn sẽ thấy pin của iPad cùng một lớp vỏ kim loại ở bên cạnh, nơi chứa logic board của iPad và chip nhớ. Bạn hãy tháo tất cả vít giữ, cáp kết nối, đồng thời tháo nắp bo mạch.

Cach de xoa tan goc moi du lieu tren iPhone-Hinh-4

Dùng máy khoan để phá huỷ chip bộ nhớ. Ảnh: The Intercept.

Sau khi tháo nắp, bạn sẽ thấy chip bộ nhớ có màu bạc và nằm trong một lớp vỏ kim loại, bên cạnh là logic board và chip xử lý màu đen. Bây giờ, bạn chỉ việc lấy chip flash ra và phá huỷ nó.

Gợi ý từ bài viết là dùng một máy khoan và khoan xuyên qua chip bộ nhớ cho đến khi phần thiết bị này vỡ ra. Tác giả bài viết lưu ý bạn hãy đảm bảo các vấn đề an toàn trước khi bắt đầu việc phá huỷ chip nói trên.

Cách làm trên cũng được nhiều hacker trên thế giới sử dụng để xóa chứng cứ. Catfish, chủ của Chicken Drumstick, phần mềm gian lận game lớn nhất từ trước đến nay từng kể lại việc đập từng chip nhớ của bản thân hòng xóa dấu vết tội phạm.

Khi bị phát hiện, Catfish nhanh chóng tắt nguồn các máy chủ vận hành phần mềm cheat, và lấy búa phá hủy tất cả ổ cứng có thể còn lưu dữ liệu liên quan tới cheat. “Tôi hoảng loạn đến mức đập mọi con chip tôi nhìn thấy trong ổ SSD. Kế đó, tôi vứt tất cả ở chỗ cách đây vài dặm”, Catfish kể lại.

Theo Sang Trần/ Zing