COVID-19: Sẽ sớm có máy trợ thở “made in Việt Nam”

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Metran Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất máy trợ thở loại nhỏ cho Việt Nam. Dự kiến trong 3 tháng tới sẽ sản xuất từ 2.000 đến 10.000 máy “made in Việt Nam”.

Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới ngay cả Mỹ đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt máy thở phục vụ chông dịch COVID-19 trong thời gian tới. Trước tình hình thế giới, trong nước và đặc biệt là số lượng máy thở hạn chế của Việt Nam việc tính toán lường trước tình huống xấu trong cuộc chiến chống dịch bệnh là điều cần thiết và chuẩn bị kỹ lưỡng.

COVID-19: Se som co may tro tho “made in Viet Nam”
Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT Công ty Metran, Giáo sư Trần Ngọc Phúc 

Công ty Metran là đơn vị chuyên sản xuất máy trợ thở cho người bị bệnh về đường hô hấp cho Nhật Bản, Việt Nam và nhiều nước khác. Thông qua kết nối của Giáo sư Trần Văn Thọ (Việt kiều tại Nhật Bản, hiện là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ Tướng Chính phủ) với Chủ tịch HĐQT Công ty Metran nhằm đưa công nghệ sản xuất máy trợ thở tại Việt Nam. Mới đây Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Metran, Giáo sư Trần Ngọc Phúc đã quyết định chuyển giao công nghệ và hỗ trợ sản xuất máy trợ thở loại nhỏ cho Việt Nam chống dịch COVID-19.

Phía Giáo sư Trần Văn Thọ cũng đã đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cần chuẩn bị đối phó ngay tình huống dịch bệnh lây lan nhanh kéo theo hiện tượng gọi là sự sụp đổ của hệ thống y tế. Một trong những chuẩn bị cần thiết là cho sản xuất ngay một số lượng máy trợ thở cần thiết, bổ sung cho số thiếu hụt hiện tại và sản xuất một số lượng dự phòng.

Giáo sư Trần Văn Thọ cũng cho biết thêm, trước mắt, Việt Nam sản xuất máy trợ thở với số lượng 2.000 chiếc và sẽ tăng lên 10.000 trong vòng 3 tháng tới. Trên thế giới, nước nào cũng thiếu loại máy này nên song song với đáp ứng nhu cầu trong nước, có thể phát triển thành công nghiệp xuất khẩu máy y tế. 

COVID-19: Se som co may tro tho “made in Viet Nam”-Hinh-2
Máy trợ thở nhỏ do Metran phát minh dự kiến sẽ được sớm được sản xuất tại Việt Nam. 

Sau qúa trình đưa tính khả thi của đề án sản xuất máy trợ thở tại Việt Nam với Giáo sư Trần Ngọc Phúc trong bối cảnh phía Metran vừa phát minh một loại máy trợ thở nhỏ, dễ thao tác với giá thành thấp. Giáo sư Phúc đã đồng ý chuyển giao công nghệ này cho một công ty ở Việt Nam. Công ty Metran sẽ cùng với phía Việt Nam triển khai sản xuất ngay trong tháng tới.

Đây là sự giúp đỡ to lớn từ kiều bào với Việt Nam, đặc biệt là việc chủ động sản xuất được máy trợ thở, công cụ đắc lực cho các cơ quan y tế chiến đấu với bệnh dịch cứu tính mạng người dân. 

Chia sẻ về về sự hỗ trợ của ông Trần Ngọc Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị nhấn mạnh: “Một điều đáng quý của ông Phúc là tấm lòng với quê nhà. Ông luôn hỗ trợ hết mình cho các bác sĩ khoa sơ sinh trong thời gian học tập ở Nhật Bản. Khi các bác sĩ gặp khó khăn trong việc đi lại hay công việc, ông Phúc sẵn sàng giúp đỡ, liên hệ chuyên gia đầu ngành ở Nhật Bản giúp các bác sĩ Việt thuận lợi hơn trong học tập, công tác".

Ông Lương Thanh Nghị cho biết thêm, trước diễn biến dịch COVID-19, nhiều Việt kiều đã hướng về quê hương bằng những hỗ trợ thiết thực. Đó là việc ông Nguyễn Ngọc Mỹ - kiều bào Austrailia, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã trao tặng tỉnh Hà Tĩnh số tiền 1 tỷ đồng, giao toàn bộ cơ sở vật chất trường dạy nghề do mình làm chủ ở Vũng Tàu cho chính quyền địa phương để làm khu cách ly. Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Mỹ tiếp tục trao tặng 200 triệu để hỗ trợ công tác chống dịch ở Khu cách ly Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Hay ông Phạm Minh Nam - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh cũng vừa trao tặng quê nhà 1 tỷ đồng để hỗ trợ phòng chống dịch Covid 19.

Được biết, Ông Trần Ngọc Phúc sinh năm 1947 tại Huế, sang Nhật du học năm 1968. Ông tốt nghiệp kỹ sư đại học Tokai University, thực tập tại công ty Senko Medical Instrument Mfg. Co. Ltd và sau đó trở thành nhân viên chính thức.

Năm 1982, ông phát minh máy hô hấp nhân tạo dao động cao tần số Hummingbird (HFO) cho trẻ em sinh non. Máy HFO đã vượt qua 7 đối thủ đến từ các nước trên thế giới, giành giải Nhất trong cuộc thi chế tạo máy thở nhân tạo tại Đại học Harvard do Viện Y tế Mỹ tổ chức cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

Năm 1984, ông Trần Ngọc Phúc sáng lập Công ty Metran và tháng 7/2012, Nhật hoàng Akihito đã ghé thăm Công ty. Năm 2016, Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sử dụng máy thở HFO do công ty của ông tài trợ.

Tháng 11/2018, ông Trần Ngọc Phúc nhận Huân chương Mặt trời mọc tia sáng bạc do Chính phủ Nhật Bản trao tặng.

 

Lê Anh