Đây là loài cây đáng sợ nhất thế giới, hãy tránh xa nó ngay

Google News

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng loại cây này sử dụng một chất độc thần kinh tương tự như chất độc của nhện.

Một trong những trò đùa phổ biến về Australia là mọi thứ trên lục địa này đang cố giết bạn. Nguyên nhân bởi vì có một số lượng đáng kinh ngạc các sinh vật ở đây có thể giết chết hoặc làm con người bị thương nặng nếu không cẩn thận gặp phải.

Và phần nào trong số đó là đúng, ít nhất là có một cái cây như vậy.

Cụ thể hơn, đó là cây Gympie-Gympie, hay còn biết tới tên gọi là "cây châm chích", với tên khoa học là Dendrocnide moroides. Nó thuộc họ tầm ma, có thể mọc cao tới 2 mét.

Day la loai cay dang so nhat the gioi, hay tranh xa no ngay

Lông tơ phủ đầy thân, cành, lá của cây Gympie-Gympie.

Và theo các nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Science Advances cho thấy vết châm đốt của nó không chỉ cực kỳ đau đớn mà còn sở hữu chất độc thần kinh tương tự như nọc độc được tìm thấy ở một số loài nhện và sinh vật biển nguy hiểm.

Điều thú vị là loài cây này không chỉ được tìm thấy ở Úc, nhưng vì một lý do gì đó, các phiên bản có thể được tìm thấy của nó ở châu Âu và Bắc Mỹ lại không tạo ra loại vết đốt đau đớn như biến thể của nó ở Australia.

"Mọi cây Gympie-Gympie phần lớn được bao phủ bởi những cấu trúc mỏng, giống như sợi tóc. Nhưng nếu chạm vào một cây này ở Úc, nó sẽ tạo ra các vết đốt gây đau dữ dội, với các triệu chứng có thể kéo dài nhiều ngày hoặc vài tuần", Irina Vetter, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. Có thể nói tất cả các phần của cây đều có độc, chỉ trừ bộ rễ nằm dưới đất.

"Giống như các loài thực vật gây châm chích khác như cây tầm ma, cây Gympie-Gympie được bao phủ bởi các phần phụ giống như kim được gọi là trichomes có chiều dài khoảng 5 mm. Các trichomes trông giống như những sợi lông mịn, nhưng thực sự hoạt động giống như kim tiêm và sẽ tiêm chất độc khi chúng tiếp xúc với làn da", nghiên cứu làm rõ.

Day la loai cay dang so nhat the gioi, hay tranh xa no ngay-Hinh-2

Các lông tơ của nó như những mũi kim chứa đầy độc tố, sẵn sàng tiêm vào da ngay khi tiếp xúc.

Trong thực tế, nó đã được ghi nhận là nguyên nhân gây ra cái chết của chó, ngựa và cả con người. Nếu may mắn sống sót, người bệnh vẫn sẽ cảm nhận được nỗi đau tại vùng tiếp xúc kéo dài cả tháng và lặp lại trong nhiều năm.

Lá của cây dù được phơi khô nhiều năm vẫn có thể gây đau đớn khi chạm phải. Đôi khi, lông của loại cây này bay trong không khí khi tiếp xúc với cơ thể sẽ gây cảm giác ngứa rát, hắt hơi và xuất huyết mũi nghiêm trọng. Nhiều khu vực đã phải gắn biển cảnh báo mọi người cần tránh xa nó khi gặp phải.

Nhà thực vật học Marina Hurley, người từng tiếp xúc với loại cây này cho biết: "Cơn đau do loại cây này gây ra là loại khủng khiếp nhất mà bạn có thể tưởng tượng - giống như bị thiêu cháy bởi axit nóng và điện giật cùng một lúc".

Cây Gympie-Gympie trong thực tế.

"Kết quả nghiên cứu cung cấp một ví dụ hấp dẫn về sự tiến hóa hội tụ giữa các loài động vật và thực vật với các phương thức phân phối, cấu trúc phân tử và dược lý", nghiên cứu cho biết. Và các nghiên cứu sâu hơn về loại thực vật này có thể cung cấp cách điều trị các vết đốt hoặc thậm chí tạo ra các loại thuốc giảm đau mới cho con người.  

Theo Bảo Nam/Pháp luật & Bạn đọc