Điều gì xảy ra với trái đất nếu nước biển trở thành nước ngọt?

Google News

70% diện tích Trái đất là nước, trong đó có khoảng 3% là nước ngọt nhưng 1,6% số nước này chứa trong các tảng băng và dòng sông băng. Còn 0,4% nước sạch có thể dùng và được chia cho toàn bộ con người trên Trái Đất.

Vậy, nếu nước biển trên Trái đất đều biến thành nước ngọt thì sao? Điều gì sẽ xảy ra?

Dieu gi xay ra voi trai dat neu nuoc bien tro thanh nuoc ngot?

Nếu bây nước biển trở thành nước ngọt, theo quan điểm của con người, đây quả thực là một điều tuyệt vời. Bởi con người vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước toàn cầu khi khoảng 1/4 dân số thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống, nước để canh tác.

Vì vậy nếu nước biển biến thành nước ngọt, con người sẽ không phải lo lắng về vấn đề thiếu nước nữa.

Dieu gi xay ra voi trai dat neu nuoc bien tro thanh nuoc ngot?-Hinh-2

Nếu biến lượng nước mặn từ đại dương thành nước ngọt, bài toán thiếu nước có thể được giải quyết. Thế nhưng, mọi chuyện không đơn giản như vậy...

Nhưng khi nhìn từ góc độ sinh vật biển, việc biến nước biển thành nước ngọt cũng đồng nghĩa với việc hủy diệt thế giới đối với các sinh vật dưới đại dương. Một số loài có thể thích nghi với nước ngọt, nhưng hầu hết các loài nước mặn sẽ bị tuyệt chủng, vì vậy vẫn còn nhiều loài sinh vật biển chưa được khám phá có thể biến mất.

Dieu gi xay ra voi trai dat neu nuoc bien tro thanh nuoc ngot?-Hinh-3

Chúng ta đều biết rằng sự tồn tại của quang hợp cho phép con người hít thở oxy trong lành. Ngoài những thực vật sống trên đất liền, tảo trong đại dương cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra oxy. Nếu không có tảo biển, lượng oxy trên trái đất có thể sẽ bị thiếu hụt, cùng với sự gia tăng của carbon dioxide, hiệu ứng nhà kính sẽ được tăng cường đáng kể.

Dieu gi xay ra voi trai dat neu nuoc bien tro thanh nuoc ngot?-Hinh-4

Dưới hiệu ứng nhà kính, cường độ hoàn lưu của các dòng hải lưu sẽ yếu đi và sự suy yếu này sẽ làm cho khí hậu trở nên xấu đi. Hiệu ứng trực quan nhất là nước ấm không di chuyển về phía bắc từ đường xích đạo, điều này khiến phía bắc cực kỳ lạnh giá. Ngược lại, một số khu vực ở phía nam sẽ trở nên cực nóng.

Dieu gi xay ra voi trai dat neu nuoc bien tro thanh nuoc ngot?-Hinh-5

Theo thời gian, cái lạnh hoặc cái nóng cực độ này có thể bắt đầu lan rộng. Vào thời điểm đó, trên trái đất có thể chỉ trở thành mùa hè và mùa đông, điều này khiến khả năng quang hợp của thực vật suy giảm, thực vật phát triển kém, dần dần biến mất.

Dieu gi xay ra voi trai dat neu nuoc bien tro thanh nuoc ngot?-Hinh-6

Nói chung, việc nước biển biến mất hoàn toàn thì về lâu dài con người có nguy cơ bị xóa sổ. Các loài sinh vật biển chết vì không thích nghi được với môi trường, con người biến mất vì giảm oxy và thiếu thức ăn. Điều đó cho thấy rằng nước biển thành nước ngọt không phải là điều tốt cho chúng ta.

Theo Hạ Tú/Thuơng Hiệu và Pháp Luật