Đo tốc độ gió trên một sao lùn nâu

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học đã sử dụng Kính Karl G. Jansky Very Large Array (VLA) để thực hiện phép đo tốc độ gió đầu tiên trên một sao lùn nâu- vật thể trung gian giữa một hành tinh và một ngôi sao.

Dựa trên những sự thật được biết về các hành tinh khổng lồ Sao Mộc và Sao Thổ trong Hệ Mặt Trời của chúng ta, một nhóm các nhà khoa học do Đại học KTHERn Allers của Đại học Bucknell dẫn đầu nhận ra rằng, họ có thể đo được tốc độ gió của sao lùn nâu bằng cách kết hợp các quan sát vô tuyến từ VLA.

Do toc do gio tren mot sao lun nau

Nguồn ảnh: Inverse 

Các nhà thiên văn học đã nghiên cứu một sao lùn nâu có tên là 2MASS J10475385 + 2124234, một vật thể có hình thái tương đương sao Mộc, nhưng to hơn khoảng 40 lần, cách Trái đất khoảng 34 năm ánh sáng.

Các sao lùn nâu, đôi khi có khối lượng lớn hơn các hành tinh, nhưng không đủ lớn để gây ra các phản ứng nhiệt hạch ở lõi của chúng như các ngôi sao quyền lực khác.

Họ đã quan sát 2MASS J10475385 + 2124234 và thấy rằng độ sáng hồng ngoại của nó thay đổi thường xuyên.

Cũng như với sao Mộc, họ phát hiện ra rằng bầu khí quyển sao lùn nâu quay nhanh hơn so với cấu trúc nội thất của nó, với một tốc độ gió tính toán khoảng 2.293 km/h. Tốc độ này nhanh hơn đáng kể so với tốc độ gió của Sao Mộc khoảng 370 km/h.

"Điều này trùng khớp với các lý thuyết và mô phỏng dự đoán tốc độ gió cao hơn ở các sao lùn nâu", Allers nói.

Các nhà thiên văn học cho biết kỹ thuật của họ có thể được sử dụng để đo gió không chỉ trên các sao lùn nâu khác mà còn trên các hành tinh ngoài hệ mặt trời.

"Vì từ trường của các ngoại hành tinh khổng lồ yếu hơn các sao lùn nâu, nên các phép đo vô tuyến sẽ cần phải được thực hiện ở tần số thấp hơn”, Peter Williams thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn, Harvard & Smithsonian, và Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ nói.

"Chúng tôi rất vui vì phương pháp này hiện có thể được sử dụng để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về động lực học khí quyển của các sao lùn nâu và các hành tinh ngoài hệ mặt trời", Allers nói.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Axios)