Đối thủ của TikTok, Triller sẵn sàng bước lên ngôi?

Google News

Chính quyền của Tổng thống Trump đang nghĩ đến việc cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ. Dù lệnh cấm chưa được đưa ra chính thức nhưng đối thủ lớn của họ đã có bước nhảy vọt, sẵn sàng soán ngôi.

Mỹ vừa cấm các nhân viên liên bang tải và sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị được Chính phủ cấp. Liệu ngày mai, Mỹ có cấm hoàn toàn TikTok không? “Rất có thể” - đó là câu trả lời của Triller, đối thủ lớn của TikTok. Mà nếu lệnh cấm được đưa ra thì Triller - ứng dụng được phát triển bởi một công ty Mỹ - sẽ “một bước lên ngôi”. Việc này đã xảy ra ở Ấn Độ rồi. Tại đó, lệnh cấm TikTok đem đến kết quả là 40 triệu lượt download mới của Triller.

Doi thu cua TikTok, Triller san sang buoc len ngoi?

TikTok cùng nhiều ứng dụng khác của Trung Quốc đã bị cấm ở Ấn Độ.

Ryan Kavanaugh, giám đốc và người đồng sở hữu Triller, kể lại: “Khi TikTok bị cấm, chúng tôi tỉnh dậy sau 24 giờ và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. 40 triệu lượt download từ Ấn Độ. Hoàn toàn bất ngờ, chúng tôi trở thành ứng dụng video số 1 cho iOS ở đó”.

TikTok đang “ngồi trên đống lửa” vì nhiều lý do. Ứng dụng này được sở hữu bởi một công ty ở Bắc Kinh, trong khi căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước khác đang tăng lên. Những xung đột với Ấn Độ ở biên giới dẫn tới việc TikTok bị cấm ở đất nước này vào cuối tháng 6, cùng với 58 ứng dụng khác của Trung Quốc. Riêng việc này đã lấy đi của TikTok 200 triệu người dùng, một con số đáng lo ngại.

Doi thu cua TikTok, Triller san sang buoc len ngoi?-Hinh-2

Lệnh cấm ở Ấn Độ có tính "hủy diệt" đối với TikTok vì ứng dụng này mất đi đến 200 triệu người dùng.

Ngoài những căng thẳng về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thì TikTok còn bị buộc tội đã chuyển thông tin cá nhân của người dùng ngược về Trung Quốc. Mặc dù công ty sở hữu TikTok đã phủ nhận cáo buộc này, nhưng nhiều chuyện gộp lại cũng đang thúc đẩy chính quyền của Tổng thống Trump nghĩ đến việc cấm ứng dụng này.

Khó khăn của người này lại là cơ hội của người kia - điều này là hiển nhiên trong trường hợp của TikTok. Những đối thủ của họ đang nhìn thấy một cơ hội lịch sử để "hất cẳng" TikTok khỏi vị trí ứng dụng hàng đầu dành cho giới trẻ. TikTok không chỉ có khoảng 700 triệu lượt cài đặt trong năm 2019, mà họ còn tăng trưởng nhanh hơn vào năm 2020, với khoảng 56 triệu lượt cài đặt chỉ trong tháng 5.

Nhưng Triller đang nổi lên là một lựa chọn cho những bạn trẻ đang lo lắng về tương lai của TikTok.

Doi thu cua TikTok, Triller san sang buoc len ngoi?-Hinh-3

Triller có thêm rất nhiều lượt tải về sau khi TikTok bị cấm ở Ấn Độ.

Triller đã có hơn 100 triệu lượt tải, nên họ cũng chẳng phải dạng vừa, và giờ đang nuôi dưỡng những tài năng lớn: Những ngôi sao viral đang “bỏ chạy” khỏi TikTok để đảm bảo rằng họ vẫn có thể kiếm thu nhập từ nơi khác.

Kavanaugh nói: “Chúng tôi có 50 influencer hàng đầu của TikTok đang chuyển sang Triller. Và đó là những người rất nổi tiếng, chẳng hạn, một influencer nổi thứ 2 ở TikTok đã sang với Triller rồi”.

Để tiếp tục phát triển, có lẽ TikTok phải được bán cho một công ty không thuộc Trung Quốc. Còn nếu không, rất có thể họ sắp phải lùi bước trước các đối thủ khác.

Theo Thục Hân/Hoahoctro