Hố nước 'không đáy', ngàn người múc cùng lúc không hết

Google News

Ở Bình Dương có một hố nước với diện tích khoảng 4m2 nhưng đủ để tưới cho một cánh đồng rộng lớn quanh năm. Hố nước này còn được người dân truyền tai nhau rằng, đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người khi xuống tắm.

Chúng tôi tìm về KP3, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương để tận mắt chứng kiến một hố nước mà theo người dân chỉ rộng hoảng 4m2 nhưng cùng lúc hàng ngàn người múc không hết nước. Ngoài ra, còn xuất hiện lời đồn hố nước này đã có người tắm chữa được bệnh ngoài da.

Được anh Phạm Tấn Thanh (một dân quân phường Phú Hòa) chỉ đường, chúng tôi đã đến nơi có hố nước mà người dân địa phương gọi với nhiều cái tên như “Mội Bà”, “Mội nước ngầm”, “Hố nước tiên”.

Ho nuoc 'khong day', ngan nguoi muc cung luc khong het

Ông Đoàn Văn Dể (áo xanh) nói về hố nước

Người hướng dẫn đường cho biết, mỗi cái tên đều có ý nghĩa riêng. Chẳng hạn như, tên mội nước ngầm ra đời vì ở hố nước nhỏ này có một dòng nước ngầm chảy ngược liên tục, trào lên như nước đun sôi.

Còn tên Mội Bà và Hố nước tiên là đồng nghĩa vì người dân đồn rằng nước trong hố này trước đây có người tắm tự nhiên khỏi bệnh viêm da nên người ta tin do Bà phù hộ. Khi chúng tôi hỏi vì sao không gọi là Mội Ông thì người dẫn đường nói chưa có ai giải đáp được.

Tại hố nước, chúng tôi gặp được ông Đoàn Văn Dể (70 tuổi, nhà gần hố nước) và được nghe ông những câu chuyện xảy ra ở hố nước. “Trước đây, một lần ra ruộng đi ngang qua hố nước tôi thấy có người thắp hương cúng đầu heo quay. Khi đó, tôi không biết họ đang làm gì nên tò mò lại hỏi. Họ bảo rằng, có người nhà bị bệnh vảy nến khó chữa và vô tình gặp một cụ ông nói hố nước ở phường Phú Hòa tắm có người khỏi bệnh ngoài da. Họ bảo đã đưa người nhà đến tắm thử và sau đó thì khỏi bệnh”, ông Dể nói.

Cũng theo lời ông Dể, mặc dù hố nước rất nhỏ, mức nước lưng chừng người nhưng đã tưới đủ cho một cánh đồng gần đó. Nếu cùng một lúc khoảng hơn nghìn người múc thì nước cũng không hết nước. “Người dân sống gần đây ai cũng ra lấy nước về dùng. Cả làng đến lấy nước cũng không bao giờ hết”, ông Dể cho biết.

Ho nuoc 'khong day', ngan nguoi muc cung luc khong het-Hinh-2

Người dân đồn rằng đã có người tắm và khỏi bệnh ngoài da nhưng cơ quan chức năng nói thông tin này chưa kiểm chứng

Theo quan sát của chúng tôi, hố nước rộng khoảng 4m2, được bao quanh bởi những hàng trúc cằn cổi lâu năm. Cạnh đó, một cánh đồng có mặt đất cao hơn mức nước hố. Tuy nhiên, cánh đồng này không có nguồn nước tưới tiêu nào ngoài hố này. Ngay góc hố có một mạch nước chảy liên tục, nhìn giống nước đang sôi. Thế nhưng, người dân địa phương nói quanh khu vực hố không có một con kênh hay sông suối nào để dẫn tới hố.

Hiện tại, hằng ngày vẫn có người đến hố nước để tắm nhưng hầu hết vì họ cho rằng nước tự nhiên rất mát chứ không phải đến tắm để chữa bệnh. Người dân địa phương không tìm ra được nguồn nước chảy ra từ mạch nào mà chỉ biết nó xuất hiện cách đây hàng trăm năm, trải qua 3 đời người.

Ho nuoc 'khong day', ngan nguoi muc cung luc khong het-Hinh-3

Vị trí có mạch nước chảy ngược lên

Theo lời một cán bộ phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một cho biết, hố nước này có lịch sử hơn 100 năm, từ thời chống Pháp. Trước đây, hố nước tự nhiên được bao quanh bởi khối đá ong. Hố nước này như một chứng tích lịch sử của địa phương nên cách đây hàng chục năm chính quyền đã xây dựng tường bao. Hồ chứa nước này dùng cho người dân tưới tiêu và sinh hoạt và được chảy ra Suối Cát. Tuy nhiên, thông tin tắm chữa khỏi bệnh thì chưa ai kiểm chứng, chỉ là tin đồn từ xưa truyền tai nhau cho đến bây giờ.

Ho nuoc 'khong day', ngan nguoi muc cung luc khong het-Hinh-4

Nước chạy ngược lên như nước đun sôi

Ho nuoc 'khong day', ngan nguoi muc cung luc khong het-Hinh-5

Trên thành hố được ghi chứng tích lịch sử nhưng đã mờ

Ho nuoc 'khong day', ngan nguoi muc cung luc khong het-Hinh-6

Người dân địa phương cho biết, hó nước đã tưới đủ cho cánh đồng gần đó
Theo Hương Chi/Tiền Phong