Hú hồn cá voi lưng gù nuốt chửng một thợ lặn

Google News

Một con cá voi lưng gù gần đây đã nuốt chửng một thợ lặn bắt tôm hùm Cape Cod. Người thợ lặn kể lại rằng, anh đã ở trong miệng con cá voi trong 30 giây, rồi nó nhả anh ra.

Đây là một sự kiện rất bất thường, nhưng có thể do anh lặn quá gần vùng thức ăn của cá voi.
Michael Packard lúc dó đang ở độ sâu 14 m ở vùng biển ven biển ngoài khơi tỉnh Provincetown, bang Massachusetts của Mỹ vào thứ Sáu (11/6) và anh bất ngờ bị nuốt chửng bên trong miệng của một động vật biển khổng lồ. Anh nói với WBZ-TV News: “Đột nhiên, tôi cảm thấy mọi thứ trở nên tối sầm”.
Ban đầu anh nghĩ rằng mình đã bị cá mập tấn công, vì khu vực này thường xuyên bị cá mập tấn công, nhưng anh nhanh chóng nhận ra rằng không thể vì không thấy bất kỳ chiếc răng nào của cá mập.
Hu hon ca voi lung gu nuot chung mot tho lan
Cá voi lưng gù đã nuột chừng người thợ lặn, rồi nhả anh ra. 

"Sau đó tôi nhận ra, tôi đang ở trong miệng một con cá voi ... và nó đang cố nuốt tôi. Và tôi tự nghĩ rằng tôi sắp chết,” Packard cho biết.
Anh ước tính rằng anh vẫn bị mắc kẹt trong miệng của cá voi trong 30 giây, và anh vẫn có thể thở bằng mặt nạ phòng độc. Nhưng sau đó con cá voi thấy rằng không thể ăn được, nó nổi lên và nhổ anh ra.
Packard đã được bạn bè đưa trở lại thuyền đánh cá. Điều đáng kinh ngạc là Packard đã sống sót sau cuộc gặp gỡ với cá voi mà không bị thương tích nào, ngoài việc hơi bị trật khớp gối.
Mặc dù là một trong những loài cá voi lớn nhất - dài tới 18 m và nặng tới 40 tấn, nhưng cá voi lưng gù này chỉ ăn các sinh vật biển nhỏ bé như cá nhỏ, nhuyễn thể và sinh vật phù du, mặc dù chiếc lưỡi nặng 4 tấn của sinh vật này có thể dễ dàng nghiền nát một người.
Thay vì có răng, cá voi lưng gù có từ 270 đến 400 sợi giống như móng tay được gọi là tấm sừng. Chúng săn mồi bằng cách há miệng ra khoảng 90 độ trước khi lao tới với tốc độ cao bằng cách vuốt đuôi nhanh chóng. Loài này tạo ra lực cản để đẩy nước cùng với con mồi vào miệng chúng. Sau khi ngậm chặt hàm, lưng gù đẩy nước qua đĩa của chúng trước khi nuốt chửng con mồi còn lại.
Một chuyên gia về cá voi cho rằng, cuộc gặp gỡ của Packard với cá voi là một sự cố, có thể do anh bơi quá gần "quả bóng mồi", quả bóng xoáy mà cá mòi hình thành khi bị kẻ thù săn mồi đe dọa từ mọi phía.
"Bóng mồi có thể hình thành ở vùng nước hở cũng như gần đáy. Và cá voi bắt đầu bằng cách kiếm mồi từ dưới lên ở nhiều khu vực. Chúng có thể không nhìn thấy vật thể", chẳng hạn như một thợ lặn”, Hector Guzman, nhà sinh vật biển tại Smithsonian Tropical Research Viện ở Panama cho biết.
Loài cá voi duy nhất có khả năng ăn thịt con người có lẽ là cá nhà táng, con vật được biết là đã nuốt chửng một con mực khổng lồ nặng 180 kg. Khi ở bên trong một trong bốn dạ dày của cá nhà táng, con người có thể sẽ bị ngạt khí trước khi bị các cơ mạnh mẽ đập xuống và hòa tan bởi axit tiêu hóa. Tuy nhiên, không có báo cáo đáng tin cậy nào về việc bất kỳ con người nào từng gặp số phận nghiệt ngã như vậy.
Theo Hà Thu/Tiền Phong