Khánh Hòa ứng dụng công nghệ sản xuất giống nhân tạo

Google News

Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá bớp và cá hồng Mỹ” vừa được chuyển giao cho người dân ở tỉnh Khánh Hòa, sau 36 tháng triển khai.

Khanh Hoa ung dung cong nghe san xuat giong nhan tao

Mô hình nuôi cá bớp trong lồng bè. (Ảnh minh họa: Nguyễn Thành/TTXVN)

Sau 36 tháng triển khai, dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá bớpcá hồng Mỹ” vừa được Hội đồng Khoa học-Công nghệ tỉnh Khánh Hòa nghiệm thu và đưa vào ứng dụng, chuyển giao cho người dân.

Dự án trên do trường Đại học Nha Trang chuyển giao công nghệ, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa chủ trì thực hiện từ tháng 11/2016.

Dự án đã xây dựng thành công 2 mô hình sản xuất giống nhân tạo cá bớp và cá hồng Mỹ. Sau thời gian triển khai, dự án đã thu được 62.900 con cá bớp giống, kích cỡ từ 10-15cm/con; hơn 3 triệu con giống cá hồng Mỹ, kích cỡ từ 4-8cm. 

Kết quả của đề tài là cơ sở khoa học để các trại sản xuất giống của người dân, doanh nghiệp tại địa phương ứng dụng vào thực tiễn.

Hiện đã có 2 cơ sở sản xuất giống được tiếp nhận và hoàn toàn làm chủ quy trình kỹ thuật nhân giống nhân tạo 2 loại cá trên. Bước đầu cho thấy, các mô hình này vẫn hoạt động tốt và tiếp tục được nâng cấp, mở rộng, nâng cao quy mô sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, dự án cũng thử nghiệm thành công mô hình thí điểm nuôi thương phẩm cá bớp, cá hồng Mỹ trong hệ thống lồng nhựa HDPE với tổng sản lượng thu được trên 13.300 kg cá bớp (trọng lượng 1,5-5,35kg/con) và hơn 11.530kg cá hồng Mỹ, trọng lượng từ 1-1,25kg/con.

Qua đó góp phần khuyến kích nhân rộng ứng dụng lồng nhựa HDPE trong nuôi thương phẩm cá biển, đáp ứng nhu cầu chuyển dịch vùng nuôi ra xa bờ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực nuôi biển tại địa phương./.

Theo Nguyễn Dũng/TTXVN