Kinh ngạc thiết kế nhà vệ sinh biến chất thải thành... tiền ảo

Google News

Một giáo sư tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST), Hàn Quốc khiến công chúng bất ngờ với sáng chế nhà vệ sinh biến chất thải thành tiền ảo. Sinh viên có thể sử dụng tiền ảo để mua cafe, sách...

Ông Cho Jae-weon - giáo sư kỹ thuật đô thị và môi trường tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST), Hàn Quốc nổi tiếng thế giới khi công bố thiết kế nhà vệ sinh thân thiện với môi trường khi biến chất thải của con người thành tiền ảo.
Cụ thể, giáo sư Cho Jae-weon thiết kế mẫu nhà vệ sinh thân thiện với môi trường được kết nối với một phòng thí nghiệm sử dụng phân để sản xuất khí sinh học và chất bón cây.
Giáo sư Cho Jae-weon đặt tên cho thiết kế này là nhà vệ sinh BeeVi. Đây là một từ ghép của từ ong (Bee) và tầm nhìn (Vision).
Theo thiết kế, nhà vệ sinh thân thiện môi trường trên sử dụng một máy bơm chân không để đưa chất thải của con người vào một bể chứa dưới lòng đất. Nhờ vậy, chúng ta sẽ tiết kiệm được lượng lớn nước so với khi sử dụng nhà vệ sinh thông thường.
Tại bể chứa dưới lòng đất, các vi sinh vật phân hủy chất thải thành khí metal cung cấp nguồn năng lượng cho tòa nhà. Người dân có thể sử dụng nguồn năng lượng đó cho bếp gas, nồi hơi nước nóng và pin nhiên liệu oxit rắn.
Kinh ngac thiet ke nha ve sinh bien chat thai thanh... tien ao
 
Chia sẻ về thiết kế nhà vệ sinh độc đáo với hãng tin Reuters, giáo sư Cho Jae-weon cho biết: “Nếu chúng ta nghĩ theo một hướng sáng tạo hơn, chất thải con người có giá trị rất lớn để tạo ra năng lượng và phân bón. Tôi đã đưa giá trị này áp dụng vào tuần hoàn sinh thái”.
Theo nghiên cứu của giáo sư Cho Jae-weon, mỗi người trung bình đào thải khoảng 500g chất thải/ngày. Lượng chất thải này có thể chuyển hóa thành 50 lít khí metan, đủ để tạo ra 0,5 kWh điện năng.
Song song với đó, giáo sư Cho Jae-weon phát minh ra một loại tiền ảo đặt tên là Ggool. Theo tiếng Hàn Quốc, Ggool có nghĩa là mật ong. Khi sinh viên sử dụng nhà vệ sinh BeeVi thì sẽ nhận được 10 Ggool/ngày.
Sinh viên có thể sử dụng số tiền ảo trên để mua một số mặt hàng tại các cửa hàng trong trường như cafe, trái cây, sách. Hiện thiết kế loại nhà vệ sinh BeeVi và tiền ảo Ggool được lên kế hoạch triển khai tại các trường đại học. Nếu sáng chế của giáo sư Cho Jae-weon được áp dụng rộng rãi thì sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống của con người.

Mời độc giả xem video: Đột nhập nhà vệ sinh, dâm ô nữ sinh lớp 9 rồi quay video. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (theo Gizmodo)