Lạ lùng quan hệ giữa siêu tân tinh và sự sống trên Trái đất

Google News

Bằng chứng mới chỉ ra mối liên hệ bất thường giữa sự sống trên Trái đất và các siêu tân tinh, qua trung gian tác động của các tia vũ trụ và khí hậu.

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat
Một mối liên hệ đáng chú ý giữa số lượng các siêu tân tinh, và sự sống trên Trái đất vừa được phát hiện. 

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-2

Bằng chứng mới chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa phần chất hữu cơ bị chôn vùi trong trầm tích trên Trái Đất, và những thay đổi trong quá trình xuất hiện siêu tân tinh. Mối tương quan này rõ ràng nhất trong 3,5 tỷ năm trước. 


La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-3
Mối tương quan chỉ ra rằng, các siêu tân tinh đã đặt ra những điều kiện thiết yếu để sự sống trên Trái đất tồn tại. Điều này được kết luận trong một bài báo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Geophysical Research Letters của nhà nghiên cứu cấp cao Tiến sĩ Henrik Svensmark, thuộc DTU Space. 

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-4
Theo bài báo, lời giải thích cho mối liên hệ quan sát được giữa siêu tân tinh và sự sống là siêu tân tinh ảnh hưởng đến khí hậu Trái đất. Số lượng siêu tân tinh nhiều dẫn đến khí hậu lạnh giá với sự chênh lệch nhiệt độ đáng kể giữa vùng xích đạo và vùng cực Trái Đất. 

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-5
Số lượng siêu tân tinh nhiều cũng làm ảnh hưởng đến mức độ phát triển các sol khí, do đó ảnh hưởng đến phần đám mây. Mà các đám mây có thể điều chỉnh năng lượng cũng như ánh sáng mặt trời có thể đến bề mặt Trái đất. 

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-6
Dĩ nhiên, điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình quang hợp tạo ra oxy và đường từ ánh sáng Mặt trời, nước và CO2 ở thực vật. 

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-7
Do đó, các siêu tân tinh gián tiếp kiểm soát quá trình sản xuất oxy, mà oxy là nền tảng của mọi sự sống phức tạp trên Trái Đất, tác giả Henrik Svensmark cho biết. 

La lung quan he giua sieu tan tinh va su song tren Trai dat-Hinh-8
Henrik Svensmark còn cho biết thêm rằng: “Bằng chứng mới chỉ ra mối liên hệ bất thường giữa sự sống trên Trái đất và các siêu tân tinh, qua trung gian tác động của các tia vũ trụ và khí hậu”. 

Huỳnh Dũng (Theo Phys)