Máy bay ngày tận thế của Nga khiến phương Tây tò mò ra sao?

Google News

Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp quân sự Nga, chính quyền Moscow đang nghiên cứu và chế tạo máy bay ngày tận thế. Mục đích là để sơ tán và là trung tâm chỉ huy của giới chức cấp cao Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Hãng RIA Novosti trích dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quân sự tiết lộ rằng, Nga đang đóng một dòng máy bay ngày tận thế mới. Mẫu máy bay này dựa trên khuôn mẫu của chiếc máy bay thân rộng Il-96-400M của hãng Ilyushin. Theo đó, thông tin này nhanh chóng trở thành chủ đề "nóng" được dư luận thế giới đặc biệt quan tâm
Theo nguồn tin trên, máy bay ngày tận thế mới của Nga được đóng tại nhà máy ở thành phố Voronezh. Dự kiến chính phủ Nga sẽ có thêm 2 máy bay ngày tận thế trong thời gian tới.
Nhiệm vụ của máy bay ngày tận thế là đưa lãnh đạo Nga lên không trung trong trường hợp xảy ra vụ tấn công hạt nhân. Thêm nữa, máy bay còn được thiết kế như trung tâm chỉ huy trên không, cho phép các nhà lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Nga đưa ra mệnh lệnh điều động binh lính hay ra lệnh phóng vũ khí hạt nhân từ trên bầu trời. 
May bay ngay tan the cua Nga khien phuong Tay to mo ra sao?
Máy bay ngày tận thế hiện tại của Nga là Ilyushin Il-80. 
Những máy bay mới sẽ thay thế cho dòng máy bay ngày tận thế hiện tại là Ilyushin Il-80. Hiện lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có 4 đài chỉ huy trên không Il-80. Dòng máy bay ngày tận thế đời đầu được chế tạo từ thời Liên Xô. Khi ấy, nó dựa trên máy bay chở khách Il-86 và đã được các hãng hàng không như Aeroflot sử dụng trong nhiều năm.
Máy bay ngày tận thế mới sẽ được trang bị những công nghệ hiện đại nhất và phạm vi bay sẽ gấp 2 lần so với máy bay Il-80. Thêm nữa, phi cơ mới có thể được tiếp nhiên liệu trên không nê có hoạt động liên tục nhiều ngày trên bầu trời mà không cần hạ cánh. Đặc biệt, máy bay ngày tận thế mới được trang bị những hệ thống liên lạc bảo mật tối tân tạo điều kiện thuận lợi để giới chức cấp cao Nga liên lạc và đưa ra mệnh lệnh cho quân đội, bao gồm cả lực lượng không quân chiến lược, kích hoạt bệ phóng di động/silo và tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân chiến lược trong phạm vi bán kính 6.000 km.
Theo chuyên gia quân sự Nga Victor Murakhovsky đồng thời là tổng biên tập tạp chí Domestic Arsenal, Nga đã phát triển các hệ thống thông tin, liên lạc mới. Do đó, chính quyền Moscow cần một máy bay ngày tận thế mới phù hợp với hệ thống tối tân trên.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga. Nguồn: VTV TSTC.


Tâm Anh (theo RIA Novosti, Reuters)