Máy sản xuất khẩu trang y tế tự động phòng chống Covid-19

Google News

(Kiến Thức) - Việc phòng dịch từ sản xuất khẩu trang là mắt xích đầu tiên nên máy sản xuất tự động là một giải pháp cho việc này. Việc tăng năng lực sản xuất nhờ máy móc tự động sẽ giúp nguồn cung khẩu trang ra thị trường.

May san xuat khau trang y te tu dong phong chong Covid-19
Nhóm nghiên cứu, phát triển và chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế tự động. PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc - Trưởng Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách Khoa ĐHQG-HCM là trưởng nhóm (người ở giữa).  

Vừa qua, ngày 25/3, PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc - Trưởng Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách Khoa ĐHQG-HCM cùng nhóm nghiên cứu  đã chế tạo thành công hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế

Công trình nghiên cứu được bắt đầu từ tháng 2/2020 và tới 25/3 công trình chính thức hoàn thiện và chạy thành công. Máy sản xuất khẩu trang y tế tự động được thiết kế là máy tự động tạo thân khẩu trang y tế (phần xếp ly hình chữ nhật). Máy chỉ là phần chính của quy trình sản xuất khẩu trang, phần còn lại là hàn quai siêu âm đơn điểm.
May san xuat khau trang y te tu dong phong chong Covid-19-Hinh-2
 Thiết kế 3D của máy sản xuất khẩu trang y tế tự động.
PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc cho biết, năng suất một máy tự động tạo thân có thể đạt tối đa 90 cái/phút, gấp 6 lần năng suất máy hàn quai siêu âm đơn điểm chỉ đạt 15 cái/phút. Do đó, để đảm bảo năng suất đồng bộ, một máy tạo thân sẽ đi kèm với sáu máy hàn quai siêu âm.
Như đã biết, việc sản xuất khẩu trang đang có vẫn cần sử dụng rất nhiều nhân công, và năng suất vẫn chửa đủ cung cho thị trường. Việc phát triển máy sản xuất khẩu trang y tế tự động hứa hẹn tăng sản lượng sản xuất khẩu trang cung ứng phục vụ chống dịch. Ngoài ra việc đảm bảo an toàn dịch tế đối với hệ thống máy móc sản xuất sẽ đơn giản hơn so với việc sử dụng nhiều nhân công lao động.
Khẩu trang y tế cơ bản được tạo thành bởi các lớp vải không dệt và lớp vải lọc kháng khuẩn. Vải không dệt và vải lọc kháng khuẩn đều làm từ nhựa có thành phần chính là polypropylene với công nghệ khác nhau. Để hàn được các lớp vải này với nhau, công nghệ hàn siêu âm là lựa chọn phù hợp.
PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc cũng cho biết thêm, Trong thiết kế này, khẩu trang y tế từ 3 đến 5 lớp đều có thể tạo ra được tùy vào số cuộn vải đưa vào. Một trong các lớp vải này là lớp vải lọc hay còn gọi là vải kháng khuẩn. Ưu điểm vượt trội của thiết kế này chính là chỉ sử dụng một hệ siêu âm, so với các thiết kế trước đây phải sử dụng đến hai hệ siêu âm tần số 20kHz.
Tuy nhiên để tăng năng suất hơn nữa cho máy sản xuất khẩu trang y tế tự động này cần thêm hệ thống hàn quai khẩu trang y tế tự động. PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc cũng bày tỏ mong muốn có thêm thời gian và kinh phí, để nhóm nghiên cứu tin rằng thực hiện thiết kế và chế tạo hệ thống này trongthời gian sớm nhất.
Lê Anh