Mẹo bảo vệ mắt khi sử dụng smartphone nhiều

Google News

Việc sử dụng smartphone thường xuyên hay với tần suất dày đặc sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của đôi mắt, khiến bạn gặp phải những triệu chứng như khô mắt,...

Việc sử dụng smartphone thường xuyên hay với tần suất dày đặc sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của đôi mắt, khiến bạn gặp phải những triệu chứng như khô mắt, bị kích thích, mỏi và mất tập trung. 

Vậy chúng ta cần phải làm thế nào để bảo vệ mắt để có thể vừa sử dụng smartphone cho yêu cầu công việc và giải trí nhưng vẫn có thể bảo vệ mắt một cách tốt nhất. Hôm nay 789 Club Mobile xin giới thiệu tới các bạn những mẹo nhỏ những có võ giúp bạn giảm thiểu tác động không tốt của smartphone đối với mắt như sau:

1. Tăng kích thước chữ trên Android và iOS

Sử dụng cỡ chữ nhỏ trên màn hình điện thoại khiến bạn phải xem sát màn hình hay nheo mắt mới có thể đọc được. Điều này chính là nguyên nhân gây nhức mỏi mắt và đau đầu…Do vậy, việc tăng cỡ chữ là cách hiệu quả giảm thiểu tình trạng của mắt.

Đối với các chữ trên các trang web: Bạn có thể dùng hai đầu ngón tay để kéo phóng to cỡ chứ lên. Còn chữ trên các văn bản thuộc phần mềm điện thoại như: tin nhắn, email, tên, số thứ tự trong ứng dụng liên lạc…iPhone và điện thoại Android có thể tăng kích cỡ lên bằng cách:

Meo bao ve mat khi su dung smartphone nhieu

Đối với Android: 

- Vào mục Settings 🡪 Display 🡪 Font Size

- Chọn một trong 4 kiểu cỡ chữ gồm: Small (nhỏ), Normal (bình thường), Large (lớn) hoặc Huge (rất lớn).

Đối với iOS: 

- Vào mục Settings 🡪 Display & Brightness 🡪 Text Size

- Kéo thanh trượt sang trái hoặc phải để điều chỉnh kích thước chữ cho phù hợp.

Nếu muốn chọn cỡ chữ thật lớn bạn cần làm như sau:

- Vào phần Settings 🡪 General 🡪Accessibility 🡪 Larger Text

- Kéo thanh trượt lên kích cỡ chữ bạn muốn tăng.

2. Bôi đậm chữ trên màn hình

Một thủ thuật mobile khác để giúp bạn đọc chữ rõ hơn đó chính là bôi đậm làm phần chữ rõ nét hơn. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản bạn sẽ kích hoạt hiệu ứng bôi đậm chữ trên IOS một cách dễ dàng như sau:

Meo bao ve mat khi su dung smartphone nhieu-Hinh-2

- Vào mục Settings 🡪 Display & Brightness🡪 Bật chế độ Bold Text

- Nhấn Continue để khởi động lại máy và kích hoạt kiểu chữ in đậm.

3. Phóng to màn hình

Đối với font chữ thuộc phần mềm chủ động của máy như email, tin nhắn…thì bạn có thể định dạng phóng to hay bôi đậm cỡ chữ. Tuy nhiên với các trang web đặc biệt là của bên thứ 3 thì bạn không thể thay đổi font chữ tự đọng được. Lúc này, bạn cần thực hiện lệnh phóng to màn hình khi gặp phải một trang web chữ nhỏ li ti.

Meo bao ve mat khi su dung smartphone nhieu-Hinh-3

Đối với Android:

- Vào mục Settings 🡪Accessibility 🡪 Magnification gestures🡪 Chọn chế độ bật.

- Quay lại màn hình trang chủ 🡪 Chạm 3 lần liên tiếp vào màn hình, màn hình sẽ phóng to lên. 

- Khi muốn thu nhỏ màn hình về bình thường, bạn chạm 3 lần liên tiếp một lần nữa là được.

Đối với IOS: 

- Vào mục Settings 🡪 Accessibility 🡪 Chọn Zoom rồi bật chế độ này.

- Quay về màn hình chính, chạm đúp với 3 ngón tay và ngón tay trên màn hình điện thoại sau lần chạm thứ 2.

- Kéo tùy ý các đầu ngón tay lên trên để phóng to hoặc kéo xuống để thu nhỏ. 

- Khi muốn thu nhỏ màn hình về bình thường, bạn chạm 3 lần liên tiếp một lần nữa là được.

4. Một số mẹo khác bảo vệ mắt

Ngoài  3 mẹo chính cài đặt điện thoại để bảo vệ mắt, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ khác nhưng cũng hiệu quả như sau:

- Giảm chuyển động của hình ảnh: Giúp giảm thiểu tình trạng thay đổi đột ngột. Mẹo này áp dụng trên IOS bằng cách: Chọn Settings 🡪 General 🡪 Accessibility 🡪 Reduce Motion và chọn tắt.

- Điều chỉnh độ sáng màn hình: Sử dụng cách thức tăng độ tương phản, dùng màn hình chống chói để giảm bớt sự phản xạ ánh sáng hoặc có thể sử dụng các ứng dụng lọc ánh sáng xanh tại Android và iOS.

- Giữ màn hình ở khoảng cách phù hợp với mắt: Đây là mẹo cơ bản nhưng cần thiết để bảo vệ mắt khỏi ánh sang có hại cho mắt từ điện thoại, bạn nên để thiết bị điện thoại ở cách xa 16 đến 18 inch so với mắt nhìn. Đây là khoảng cách tốt cho đôi mắt khi bạn phải sử dụng smartphone với cường độ lớn.

789 Club Mobile hi vọng những mẹo nhỏ được chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn bảo vệ “ cửa sổ tâm hồn “ của mình một cách tốt nhất khi sử dụng smartphone hang ngày.

Truy cập 789 Club Mobile để xem thêm các tin tức về thủ thuật, mẹo vặt hay cho mobile điện thoại tại website: https://789club.vn/

Theo Thu Hà/Doisongphapluat