Mỹ giám sát người dân bằng điện thoại thông minh

Google News

The Wall Street Journal đưa tin, chính quyền Mỹ đang giám sát người dân bằng cách thu thập dữ liệu từ điện thoại thông minh của mỗi người. Theo quan điểm của giới lãnh đạo Hoa Kỳ, cách giám sát như vậy để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

My giam sat nguoi dan bang dien thoai thong minh

Chính quyền Mỹ giám sát người dân bằng điện thoại thông minh để cảnh báo nguy hiểm do Covid-19. Ảnh: RIA.

Theo đó, dữ liệu được sử dụng để phân tích các xu hướng của người dân tại hơn 500 thành phố ở Mỹ và tạo ra một cổng thông tin cho chính quyền liên bang với thông tin về nơi ở của người dân.

Các chuyên gia cho rằng một biện pháp như vậy sẽ giúp họ dự đoán các kịch bản cho sự lây lan rộng hơn nữa của đại dịch Covid-19 và thực hiện các biện pháp để chống lại sự lây nhiễm.

Ấn phẩm lưu ý rằng, chính quyền có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu về nơi ở của người dân, nhưng tên và số điện thoại vẫn phải giữ bí mật.

Được biết, dữ liệu về thông tin cá nhân người Mỹ hiện do công ty quảng cáo trên Internet và ứng dụng di động chia sẻ, còn các nhà khai thác mạng di động không cung cấp thông tin đó cho chính quyền. Nhờ dữ liệu thu được, chính quyền có thể biết khu vực nào thường xuyên tập trung đông người và phân định các khu vực mà cư dân xao lãng việc tự cách ly.

Mới đây, hôm 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo tỉ lệ tử vong do Covid-19 tại Mỹ có thể đạt đỉnh trong vòng 2 tuần tới, đồng thời kéo dài quy định giữ khoảng cách cho đến ngày 30/4.

Tổng thống Trump mở rộng hướng dẫn liên bang, nội dung khuyến nghị mọi người ở nhà và tránh xa nhau thêm 30 ngày nữa do virus SARS-CoV-2 tiếp tục lan rộng trên cả nước. Hướng dẫn ban đầu dự kiến có hiệu lực 15 ngày, hạn chót là ngày 30/3.

Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo tỉ lệ tử vong do Covid-19 tại Mỹ có thể đạt đỉnh trong vòng 2 tuần tới. Vì vậy, đây là khoảng thời gian quan trọng và mọi người cần tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt.

Đồng thời, Tổng thống Trump đề nghị những bệnh viện nào không dùng đến máy thở phải xuất kho để hỗ trợ các đơn vị khác.

Theo số liệu trường đại học Johns Hopkins, tại Mỹ ghi nhận 518 ca tử vong mới trong 24 giờ qua. Tổng số ca tử vong ở Mỹ là hơn 2.409 trường hợp và hơn 141.810 người mắc Covid-19. 

Theo Thanh Bình/Infonet