iOS 14 đang được cộng đồng iFan háo hức chờ đón, bởi đây là hệ điều hành có nhiều thay đổi đáng chú ý nhất từ trước đến nay.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-2
Các dòng máy hỗ trợ cập nhật iOS 14

Tuy nhiên chúng ta có 5 lý do nên nâng cấp lên iOS 14 và 2 lý do không nên nâng cấp lên hệ điều hành mới này.

5 lý do nên nâng cấp lên iOS 14

Thư viện ứng dụng

Thư viện ứng dụng được cho là tính năng hữu ích nhất của iOS 14.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-3

Đã qua rồi cái thời phải sắp xếp các ứng dụng một cách thủ công vào các thư mục. Với Thư viện ứng dụng, các ứng dụng sẽ được sắp xếp tự động theo thứ tự sử dụng nhiều nhất trên màn hình chính. Apple sẽ tự động sắp xếp chúng vào các thư mục các ứng dụng tương tự trong Thư viện ứng dụng. Nó làm cho việc sắp xếp ngăn nắp trên iOS dễ dàng hơn rất nhiều.

Widgets

Việc cải tiến các widget của Apple đem lại rất nhiều tiện ích mới mẻ cho người dùng.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-4

Trong iOS 14, bạn có thể thêm các widget vào màn hình chính - nghĩa là chúng không còn nằm trong các ứng dụng hay màn hình khoá nữa. Các tiện ích con có thể được thêm vào với 3 kích thước khác nhau và chúng sẽ được chia ngăn xếp thông minh phục vụ các ứng dụng giúp bạn có thể mở, xem tin tức một cách nhanh chóng.

Picture in picture

Android đã có tính năng Picture in picture trong các phiên bản hệ điều hành trước đây. Cuối cùng thì tính năng thú vị này cũng đã có mặt trên iOS.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-5

Với chế độ ảnh Picture in picture, bạn có thể vừa xem video vừa làm những việc khác trong nền. Ví dụ như bây giờ bạn có thể vừa xem YouTube vừa sử dụng ứng dụng khác. Đây là một tính năng tuyệt vời giúp cho việc đa nhiệm trên iOS tốt hơn.

Thông báo cuộc gọi đến, Siri đã không còn hiển thị toàn màn hình

Giao diện mới đem lại cho bạn trải nghiệm thoải mái hơn khi nhận cuộc gọi hay sử dụng Siri.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-6

Không có gì khó chịu hơn việc nhận được một cuộc gọi trong khi bạn đang dở một việc gì đó, việc này sẽ khiến bạn bị mất tập trung, đứt mất dòng suy nghĩ. 

Tuy nhiên, trong iOS 14, các cuộc gọi, Siri và các thông báo khác trên toàn màn hình đã có giao diện mới. Siri tồn tại trong một bong bóng nhỏ ở cuối màn hình khi được kích hoạt, trong khi các cuộc gọi cũng hiện lên trong biểu ngữ phía trên nếu bạn đang sử dụng điện thoại của mình.

Cho phép đặt các ứng dụng của bên thứ 3 làm mặc định

Với iOS 14, bạn có thể cài đặt ứng dụng của bên thứ 3 làm mặc định thay vì các ứng dụng của Apple.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-7

Bạn không muốn sử dụng ứng dụng mail của Apple hoặc bạn thích sử dụng Google Chrome hơn Safari! Mặc dù bạn không thể thay đổi các ứng dụng tin nhắn mặc định, nhưng trong iOS 14, cuối cùng bạn cũng có thể thay đổi các ứng dụng trình duyệt và mail mặc định. Điều này giúp bạn không phải chuyển đổi liên tục giữa ứng dụng mặc định của Apple và tùy chọn ưa thích của mình.

3 lý do không nên nâng cấp lên iOS 14

Widget đang gặp một số vấn đề

Theo như nhận xét của người dùng và các nhà phát triển ứng dụng thì widget của iOS 14 trông đẹp hơn, tồn tại với các kích thước khác nhau và cung cấp một số tính năng thông minh. Tuy nhiên, chúng chưa thật sự hoàn hảo.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-8

Vấn đề lớn nhất với các widget trên iOS 14 là các ứng dụng chưa được đồng bộ. Ví dụ như với widget Thời tiết nhiều lúc nó không hiển thị theo real time một cách chính xác. Điều này là do thiết kế của Apple, hãng thậm chí còn hướng các nhà phát triển sử dụng WidgetKit để có thể liên kết thông tin thay vì cung cấp đầy đủ chức năng trong chính tiện ích đó.

Các ứng dụng chưa được tối ưu trên iOS 14

Thông thường, các nhà phát triển ứng dụng sẽ có ít nhất một tuần sau sự kiện của Apple để nâng cấp các ứng dụng của mình tối ưu với phiên bản iOS mới nhất. Năm ngoái, iOS 13 thậm chí còn ra mắt sau sự kiện giới thiệu iPhone mới đến gần 10 ngày.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-9

Apple đã phát hành bản dựng GM của Xcode cho các nhà phát triển ngày hôm qua. Về cơ bản, công ty chỉ dành cho các nhà phát triển một ngày để nâng cấp các ứng dụng của họ tương thích với phiên bản iOS 14. Mặc dù hầu hết các nhà phát triển đã cập nhật ứng dụng của mình để nó có thể hoạt động tối ưu nhất với iOS 14 trong vài tháng qua. Tuy nhiên, họ cũng chưa sẵn sàng để ra bản final cho ứng dụng của mình.

Bản cập nhật iOS mới thường bị lỗi

Trước đây, iOS 13 gặp khá là nhiều lỗi. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng hệ điều hành ổn định cần đợi đến khi ra mắt phiên bản iOS 14.1 hoặc iOS 14.2.

Nhung ly do nen va khong nen nang cap len iOS 14-Hinh-10

Hiện tại, tin vui là iOS 14 beta khá là ít lỗi nhưng nếu muốn trải nghiệm hệ điều hành ổn định hơn bạn nên chờ thêm một thời gian nữa.