Ông lớn chịu ảnh hưởng nhất khi thị trường smartphone đi xuống

Google News

Bên cạnh những tác động từ COVID-19, Huawei còn đứng trước bất lợi lớn do bị cấm hợp tác với Google.

2020 đang dần trở thành một thời điểm tồi tệ của thị trường smartphone tới thời điểm hiện tại. Các lệnh phong toả hoặc giãn cách xã hội cũng như kinh tế đi xuống vì dịch COVID-19 đang khiến người dùng không còn muốn chi tiền cho những sản phẩm không thiết yếu như những chiếc smartphone mới. Kết quả là doanh số bán ra của ngành hàng này trên toàn cầu đang sụt giảm mạnh, theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner.

Ong lon chiu anh huong nhat khi thi truong smartphone di xuong

Dịch bệnh khiến thị trường smartphone lao đao và Huawei là cái tên chịu nhiều ảnh hưởng nhất. (Ảnh: BI)

Cụ thể, doanh số smartphone đã giảm 20,2% trong quý 1/2020 với tất cả trong số 5 nhà sản xuất hàng đầu đều chứng kiến sụt giảm, ngoại trừ trường hợp của Xiaomi. Trong đó, Huawei là nhà sản xuất chịu nhiều ảnh hưởng nhất khi doanh số giảm tới 27,4% so với cùng kì năm trước. Samsung ghi nhận mức giảm 22,7% trong khi đó con số này của Apple là 8,2%. Trước đó, báo cáo của IDC cũng đưa ra xu hướng tương tự.

Dù doanh số giảm mạnh song ở thời điểm hiện tại, Huawei vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Samsung và xếp trên những ông lớn khác như Apple, Xiaomi hay OPPO.

Bên cạnh tác động của dịch bệnh, Huawei còn đứng trước một bất lợi lớn khác khi nó không còn có thể sử dụng hệ điều hành Android chính thức cùng hệ sinh thái ứng dụng, dịch vụ đến từ Google như Gmail hay Google Maps. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố  một quyết định trong đó đưa Huawei vào danh sách đen và hạn chế các công ty Mỹ được “làm ăn” với công ty này trừ khi có giấy phép chấp thuận đặc biệt.

Ong lon chiu anh huong nhat khi thi truong smartphone di xuong-Hinh-3

Trong số 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, chỉ Xiaomi có kết quả tăng trưởng dương so với cùng kì năm ngoái trong quý 1 năm nay. (Ảnh: TechCrunch)

Huawei đã phát triển hệ điều hành và ứng dụng của riêng mình để thay thế Google, cụ thể mang tên gọi Huawei Mobile Services, nhưng công ty này vẫn khó có thể thuyết phục được người dùng bên ngoài Trung Quốc, Gartner nhận định.

“Huawei sẽ có một năm đầy thách thức,” Anshul Gupta, nhà nghiên cứu cao cấp tại Gartner, chia sẻ. “Nó đã phát triển hệ thống Huawei Mobile Services mà không có các ứng dụng phổ biến của Google và Google Play Store, Huawei không thể thu hút người dùng smartphone mới ở thị trường quốc tế.”

Theo Vũ Tuấn Anh/Saostar