Phát hiện "chấn động" về cơn bão dữ dội cuốn trôi khí thiên hà

Google News

(Kiến Thức) - Đài quan sát ALMA, Chi Lê phát hiện  những cơn gió dữ dội thổi ra từ các thiên hà. Nghi ngờ trong nhiều năm, những dòng chảy này có thể có khả năng đã tước đi khí thiên hà và ngăn chặn sự hình thành sao.

Những cơn gió mà ALMA phát hiện là phi thường. Nhanh nhất là thổi với tốc độ hơn 1000 km/s, hoặc nhanh hơn khoảng 10 000 lần so với gió trong một cơn bão nhiệt đới trên Trái đất.
Đây là lần đầu tiên cơn gió không gian như vậy được quan sát một cách dứt khoát trong một mẫu thiên hà.
Đó là một khám phá quan trọng vì các ngôi sao hình thành từ khí phân tử và những dòng chảy này đang cướp đi nguyên liệu thô mà thiên hà cần để tạo ra những ngôi sao mới. Nếu cơn gió đủ mạnh, chúng thậm chí có thể ngăn chặn sự hình thành sao hoàn toàn.
Phat hien

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

"Với ALMA, giờ đây chúng ta có cơ hội thực sự nghiên cứu những cơn gió này có ý nghĩa gì đối với sự tiến hóa của thiên hà", Eckhard Sturm từ Max-Planck-Institut für extraterrestrische Physik ở Đức nhận định.
Tiến sĩ Sturm và các đồng nghiệp đã sử dụng Máy ảnh quang phổ của ALMA để nghiên cứu 50 thiên hà. Bài báo đầu tiên này tập trung vào sáu mẫu đặc biệt.
Nói cách khác, một số thiên hà có thể bị trục xuất hoàn toàn khí hình thành sao của chúng sau ít nhất một triệu năm, nếu các dòng gió vẫn giữ tốc độ như vậy.
Những cơn gió này có thể được tạo ra bởi sự phát xạ mạnh của ánh sáng và các hạt từ các ngôi sao trẻ hoặc sóng xung kích từ vụ nổ của các ngôi sao cũ.
Ngoài ra, chúng có thể được kích hoạt bởi bức xạ phát ra khi vật chất xoáy xung quanh một lỗ đen ở trung tâm của thiên hà.

Mời quý vị xem video: Bất ngờ khám phá về ngôi sao Mira lớn gấp 700 lần đường kính Mặt trời. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Sputnik)