Phát hiện thấy hóa thạch khủng long titanosaur cổ nhất thế giới

Google News

Loài Ninjatitan khổng lồ sống cách đây 140 triệu năm, được cho là thành viên cổ xưa nhất của nhóm khủng long titanosaur. Hóa thạch của loài này được phát hiện ở Argentina.

Ngày 1/3, các nhà khoa học công bố phát hiện về hóa thạch của một loài khủng long có tên Ninjatitan zapatai sống trong kỷ Phấn Trắng, cách đây 140 triệu năm. Họ xác định Ninjatitan là loài thuộc nhóm titanosaur - nhóm khủng long cổ dài ăn cỏ và di chuyển bằng bốn chân. Chúng được xem là những động vật trên cạn lớn nhất trong lịch sử Trái Đất.

Theo CNN, bộ xương chưa hoàn chỉnh của con Ninjatitan zapatai được phát hiện tại Patagonia, một vùng hoang dã nằm ở phía nam thành phố Neuquen, Argentina.

Phat hien thay hoa thach khung long titanosaur co nhat the gioi

Các nhà cổ sinh vật học bên cạnh bộ xương hóa thạch của khủng long Ninjatitan tại Neuquen, Argentina. Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc khám phá ra Ninjatitan đã chứng minh rằng titanosaur bắt đầu xuất hiện cách đây lâu hơn rất nhiều so với kết quả từ những nghiên cứu trước đây.

Tác giả chính của nghiên cứu, Pablo Gallina, nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật Argentina, khẳng định: “Đây là ghi nhận hóa thạch lâu đời nhất từng được biết đến, không chỉ ở Argentina mà còn trên toàn thế giới. Hóa thạch titanosaur được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng những hóa thạch có niên đại lâu đời nhất từng được ghi nhận trước đây vẫn ít cổ xưa hơn phát hiện này”.

José Luis Carbadillo, một nhà nghiên cứu khác của CONICET, cho biết niên đại của hóa thạch Ninjatitan mới được phát hiện có thể khiến người ta lầm tưởng rằng nó thuộc nhóm khủng long xuất hiện trước titanosaur.

Anh nói: “Ở Patagonia, loài khủng long tita cổ xưa nhất từng được biết đến chỉ xuất hiện cách đây chưa đầy 120 triệu năm”.

Bộ xương Ninjatitan mới khai quật dài khoảng 20 m, nhỏ hơn nhiều so với các loài titanosaur sau nó, chẳng hạn loài Argentinosaurus, dài khoảng 35 m.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết sự hiện diện của Ninjatitan ở Patagonia đã củng cố quan điểm cho rằng khủng long titanosaur có nguồn gốc từ Nam bán cầu.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí khoa học Ameghiniana.

Khủng long titanosaur là một phân nhóm của nhóm khủng long lớn hơn được gọi là sauropod. Nhóm này bao gồm nhiều loài khác có cấu trúc cơ thể tương tự như Brontosaurus và Diplodocus sống ở Bắc Mỹ trong Kỷ Jura, trước Kỷ Phấn trắng.

Một số loài khủng long titanosaur sinh sống tại Patagonia có kích thước khổng lồ tương đương với Argentinosaurus, Patagotitan và Dreadnoughtus.

Theo Zingnews