Quân đội Trung Quốc dùng AI để theo dõi UFO

Google News

Các nhà khoa học của quân đội Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và phân tích các vật thể bay không xác định xuất hiện ở nước này.

South China Morning Post ngày 5/6 đưa tin đơn vị tác chiến của quân đội Trung Quốc phụ trách theo dõi vật thể bay không xác định sử dụng công nghệ AI để tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau.

Chen Li, chuyên gia từ Học viện Không quân cảnh báo sớm Vũ Hán, cho biết AI có thể thu thập từng mảnh thông tin nhỏ từ các tập dữ liệu khác nhau ở nhiều thời gian và địa điểm, tạo ra mối liên kết giữa các mảnh thông tin mà con người không thể nhìn ra.

Nhờ đó, dữ liệu thu thập được có thể giúp quân đội Trung Quốc xác định vật thể bay là của quốc gia thù địch, hay những người đam mê hàng không nghiệp dư, hoặc xuất hiện vì "lý do khác".

Quan doi Trung Quoc dung AI de theo doi UFO

Quân đội Trung Quốc đã triển khai AI để theo dõi và phân tích các vật thể bay không xác định. Ảnh: SCMP.

Quân đội Trung Quốc có hệ thống cảnh báo ba cấp độ trong xử lý các vật thể bay không xác định. Ở mức độ cơ bản nhất, các trạm radar quân sự, phi công của không quân, các trạm quan trắc khí tượng và cơ sở nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ thu thập dữ liệu thô nhiều nhất có thể.

Dữ liệu này sau đó được xử lý ở cấp chỉ huy khu vực, trước khi được chuyển vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Với sự giúp đỡ của công nghệ AI, quân đội Trung Quốc có thể xây dựng một bộ "chỉ số mức độ đe dọa" để đánh giá các vật thể bay, dựa trên hành vi, tần suất hoạt động, thiết kế khí động học, mức độ phóng xạ, vật liệu chế tạo, cũng như bất cứ dấu hiệu nào khác của vật thể.

Tới nay, Trung Quốc mới chỉ một lần chính thức xác nhận quan sát thấy một vật thể bay không xác định. Vụ việc xảy ra ở vùng trời phía trên một căn cứ không quân ở Thương Châu, Hà Bắc ngày 19/10/1998.

Vật thể này được miêu tả có hình nấm, với hai chùm ánh sáng ở phần bụng. Khi tiêm kích Trung Quốc tìm cách tiếp cận, vật thể bay rất nhanh lên độ cao hơn 20.000 m, sau đó nó biến mất khỏi màn hình radar cũng như tầm quan sát của phi công.

Theo Duy Anh/ Zing