Samsung, LG và các hãng điện thoại Hàn Quốc liêu xiêu thế nào trong dịch SARS-CoV-2

Google News

(Kiến Thức) - Việc sản xuất dòng smartphone mới của Samsung đối mặt khó khăn do dịch SARS-CoV-2 bùng phát nghiêm trọng tại Hàn Quốc, trong khi LG Uplus thiếu nguồn cung linh kiện và liên tục nhận được “đơn xin thôi việc” từ nhân viên…

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, chính phủ nước này đã nâng mức cảnh báo về dịch viêm phổi do virus corona (SARS-CoV-2) lên mức cao nhất sau khi số lượng nhiễm bệnh tăng đột biến vào những ngày vừa qua. Trở thành ổ dịch corona lớn thứ hai thế giới khiến nền kinh tế Hàn Quốc bất ngờ tuột dốc, đặc biệt các công ty lớn cũng như bán lẻ công nghệ - ngành sản xuất lớn nhất quốc gia này có nguy cơ bị tê liệt.
Samsung đóng cửa một nhà máy, sản xuất dòng điện thoại mới gặp khó khăn
Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới cho biết, nhà máy tại thành phố Gumi phát hiện nhân viên bị nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) buộc phải đóng cửa tạm thời cho đến sáng ngày 25/2.
Samsung, LG va cac hang dien thoai Han Quoc lieu xieu the nao trong dich SARS-CoV-2
 Nhà máy của Samsung tại thành phố Gumi - gần tâm dịch Daegu đóng cửa tạm thời vì phát hiện nhân viên nhiễm virus corona. Ảnh: Yonhap News
Nhà máy này tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản lượng smartphone của hãng, nhưng chủ yếu sản xuất các điện thoại cao cấp dành cho thị trường nội địa. Việc đóng cửa nhà máy ở Gumi có thể sẽ gây thiệt hại cho Samsung khi cả hai mẫu smartphone màn hình gập là Galaxy Fold và Galaxy Z Flip mới ra mắt đều được sản xuất tại đây.
Mặc dù khẳng định việc tạm ngưng hoạt động nhà máy ở Gumi có tác động đến việc sản xuất điện thoại thông minh của hãng chỉ ở mức tối thiểu, Samsung đang ở thời điểm trình làng mẫu smartphone màn hình gập cực hot Galaxy Z Flip. Do đó, bất cứ việc đình trệ nào của nhà máy này đều có thể ảnh hưởng tới nguồn cung, cũng như giảm tốc độ phát hành Galaxy Z Flip, trong khi nhu cầu với sản phẩm mới này là rất cao.
Samsung, LG va cac hang dien thoai Han Quoc lieu xieu the nao trong dich SARS-CoV-2-Hinh-2
 Dịch SARS-CoV-2 không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất dòng điện thoại mới của Samsung mà còn khiến cổ phiếu hãng này tút dốc. Ảnh: KoreaTime
Đáng nói, bệnh viêm phổi do virus COVID-19 “tấn công” Hàn Quốc không chỉ khiến việc sản xuất smartphone của Samsung gặp khó khăn mà chứng khoán của hãng này cũng choáng váng theo. Cổ phiếu của Samsung Electronics giảm hơn 2,5% trong phiên giao dịch sáng ngày 24/2.
Trước đó, Samsung Electronics gần như không chịu ảnh hưởng bởi dịch SARS-CoV-2 bùng phát tại Trung Quốc bởi không có cơ sở sản xuất trọng điểm nào đặt tại quốc gia này.
LG bị gián đoạn nguồn cung, các doanh nghiệp di động 5G bị ảnh hưởng
Trong khi Samsung đang gặp khó khăn với quá trình sản xuất smartphone Galaxy Z Flip mới, thì ông lớn ngành công nghệ điện tử khác của Hàn Quốc là LG Electronics cũng không tránh khỏi ảnh hưởng giữa “tâm dịch”.
Korea IT Time đưa tin, LG Electronics đã quyết định đóng cửa một tòa nhà văn phòng nghiên cứu tại Incheon vào ngày 24/2 sau khi thành viên trong gia đình của một nhân viên được xác nhận là bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.
Samsung, LG va cac hang dien thoai Han Quoc lieu xieu the nao trong dich SARS-CoV-2-Hinh-3
 LG Electronics cho biết dịch bệnh sẽ ảnh hưởng ở mức "hạn chế" đối với các doanh nghiệp di động của họ. Ảnh: Korea IT Time
LG Uplus, chi nhánh viễn thông của Tập đoàn LG cũng như một số công ty khác trong ngành sản xuất công nghệ, viễn thông, cho biết họ đang nhận được nhiều "đơn xin thôi việc" từ nhân viên. Công ty này cũng đang thảo luận về chương trình nghỉ hưu tự nguyện với công đoàn lao động.
Dù ít hay nhiều, không thể phủ nhận những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh viêm phổi do chủng virus corona tới ngành công nghệ Hàn Quốc. Trước tình hình này, LG yêu cầu tất cả nhân viên hạn chế đi công tác trong nước, đặc biệt là đến Daegu và vùng Bắc Gyeongsang, hướng dẫn họ cài các ứng dụng kiểm tra sức khỏe.
Ngoài ra, hãng công nghệ lớn này cho biết virus sẽ có tác động nhưng ở mức "hạn chế" đối với các doanh nghiệp di động 5G của họ.
Samsung, LG va cac hang dien thoai Han Quoc lieu xieu the nao trong dich SARS-CoV-2-Hinh-4
 Nhân viên các nhà máy đi làm trong tình trạng được kiểm dịch nghiêm ngặt. Ảnh: ABC
Theo Korea Time, đại diện LG Electronics khẳng định: "Thị trường điện thoại thông minh 5G chiếm 20% thị trường điện thoại thông minh trong suốt năm nay của hãng. Giống như SARS, coronavirus cũng sẽ chết dần khi mùa hè đến, hoặc bị tiêu diệt nhờ vào sự phát triển của một loại vắc-xin để ngăn chặn sự lây lan của virus. Vì vậy tác động của virus đối với hoạt động kinh doanh điện thoại 5G của chúng tôi sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn".
LG Electronics hiện đang sản xuất phần lớn các dòng điện thoại thông minh thuộc phân khúc tầm trung và cao cấp tại Việt Nam. Trong bối cảnh các nhà máy tại Trung Quốc đang khốn đốn trước dịch corona, LG cũng phải đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn cung tương tự.
Nếu thời gian bùng phát dịch kéo dài hơn dự kiến, SARS-CoV-2 sẽ tác động đến không chỉ doanh số bán hàng nội địa của Trung Quốc mà còn mở rộng sang các thị trường quốc tế.
Ngọc Quỳnh