Sứa hải đăng: Loài sứa có thể sống mãi

Google News

Cơ thể của sứa hải đăng có hình chuông, đường kính thân từ 4 đến 5 mm. Cơ thể trong suốt, bạn có thể nhìn thấy trực tiếp hệ tiêu hóa bên trong.

Điểm đặc biệt của loài sứa này là trường sinh bất tử nên có người gọi là sứa trường sinh.

Sứa hải đăng chủ yếu phân bố ở bờ biển Nam Mỹ. Sự tập trung của sứa hải đăng chủ yếu ở khu vực Panama, nơi có nhiều sứa, vì khí hậu ở đây rất thích hợp về mọi mặt. 

Sua hai dang: Loai sua co the song mai

Sứa hải đăng chủ yếu là loài ăn thịt, sinh vật phù du, một loài giáp xác nhỏ. Thức ăn chủ yếu là cá nhỏ. Sứa hải đăng không có răng và chủ yếu dựa vào chất nhầy tế bào tiết ra trong miệng, sau đó nuốt thức ăn để hoàn thành quá trình tiêu hóa. Do kích thước nhỏ nên thức ăn mà sứa hải đăng tiêu thụ thực tế không nhiều.

Sua hai dang: Loai sua co the song mai-Hinh-2

Sứa hải đăng cũng là loài động vật sinh sản vô tính, không cần giao phối mà có thể tự sinh sản trực tiếp. Ngoài ra, quá trình sinh trưởng của sứa hải đăng cũng rất nhanh, có thể phát triển từ ấu trùng thành cơ thể trưởng thành trong khoảng 25 đến 30 ngày. Vì vậy, con vật này cũng rất kỳ diệu.

Sua hai dang: Loai sua co the song mai-Hinh-3

Sở dĩ sứa hải đăng bất tử là do chúng sẽ sinh sản hữu tính khi trưởng thành, sau đó trở thành ấu trùng ban đầu, trong sinh học gọi là quá trình phân hóa. Quá trình này về mặt lý thuyết là không giới hạn, có nghĩa là động vật có thể thực hiện quá trình này vô thời hạn.

Sua hai dang: Loai sua co the song mai-Hinh-4

Sua hai dang: Loai sua co the song mai-Hinh-5

Vì vậy, nhiều người nghĩ loài sứa này là loài động vật bất tử, thực tế chính xác hơn nên gọi hiện tượng này là hiện tượng trẻ hóa, tuy nhiên trong số tất cả các loài động vật trên thế giới thì chỉ có loài sứa hải đăng làm được điều đó, các loài động vật còn lại thì không thể thực hiện quá trình này.

Theo Lê Dương/Ngôi sao/Bảo Vệ Công Lý