Sửng sốt lỗ đen khổng lồ lang thang trong các thiên hà lùn

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học khi tìm hiểu về các cơ chế hình thành lỗ đen khổng lồ trong lịch sử vũ trụ ban đầu đã thu được manh mối mới với việc phát hiện ra 13 lỗ đen lang thang trong các thiên hà lùn.

Những thiên hà lùn này có khối lượng nhỏ hơn 100 lần so với thiên hà Milky Way của chúng ta, nằm trong số những thiên hà nhỏ nhất được biết là nơi chứa các lỗ đen khổng lồ.
"Chúng tôi hy vọng rằng việc nghiên cứu các lỗ đen siêu khủng và các thiên hà của chúng sẽ cho chúng ta hiểu về cách các lỗ đen tương tự trong Vũ trụ sơ khai hình thành và sau đó phát triển, thông qua các vụ sáp nhập thiên hà trong hàng tỷ năm, tạo ra các lỗ đen siêu lớn mà chúng ta thấy trong các thiên hà ngày nay, với khối lượng lớn nhiều triệu hoặc hàng tỷ lần so với Mặt trời ", Amy Reines thuộc Đại học bang Montana nói.
Sung sot lo den khong lo lang thang trong cac thien ha lun

Nguồn ảnh: Inverse 

Reines và các đồng nghiệp của cô đã sử dụng Kính Karl G. Jansky Very Large Array (VLA) của Quỹ Khoa học Quốc gia để thực hiện khám phá này.
Các nhà khoa học bắt đầu bằng cách chọn một mẫu thiên hà từ Atlas-Sloan Atlas, một danh mục các thiên hà được quan sát từ bằng kính viễn vọng ánh sáng khả kiến.
Họ đã chọn 111 thiên hà có các ngôi sao có tổng khối lượng nhỏ hơn 3 tỷ lần Mặt trời, tương đương với Đám mây Magellan Lớn, một người bạn đồng hành nhỏ của Milky Way.
"Các quan sát VLA mới tiết lộ rằng, 13 trong số các thiên hà này có bằng chứng mạnh mẽ về một lỗ đen khổng lồ đang tích cực tiêu thụ vật liệu xung quanh.
Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng, trong khoảng một nửa trong số 13 thiên hà đó có lỗ đen không nằm ở trung tâm của thiên hà, không giống như trường hợp ở các thiên hà lớn hơn, "Reines nói.
Các nhà khoa học cho biết điều này chỉ ra rằng, các thiên hà kia có khả năng đã hợp nhất với các thiên hà khác trước đó trong lịch sử của chúng.
Điều này phù hợp với các mô phỏng trên máy tính dự đoán rằng, khoảng một nửa số lỗ đen khổng lồ trong các thiên hà lùn được tìm thấy lang thang ở vùng ngoại ô của các thiên hà chủ.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao lạ lùng khiến các nhà nghiên cứu đau đầu tìm hiểu. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Sky & Telescope)