Thực hư video đười ươi bắt chước con người rửa tay chống COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Nhân vật trong đoạn video là cô đười ươi Sandra đang chăm chú rửa tay với xà phòng và không "tụ tập nơi đông người". Sau khi được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, video khiến nhiều người thích thú. 

Mới đây, đoạn video ghi lại hình ảnh một cô đười ươi đang tập tành rửa tay và thậm chí là chà sạch đồ chơi đã trở nên cực kì viral và đốn tim không ít cư dân mạng. Đoạn video được một trung tâm chăm sóc động vật linh trưởng tại Mỹ đăng tải trên Youtube với tiêu đề: "Cô ấy chắc chắn đã chà tay mình trong 20 giây. Làm tốt lắm Sandra!".
 Cô đười ươi Sandra đang chăm chú rửa tay.
Tuy nhiên một số tài khoản mạng xã hội khác đã sao chép lên kênh của mình vào ngày Cá tháng tư. Họ thay đổi nội dung thành: Sandra đã học được thói quen rửa tay chống COVID-19, khi thấy nhân viên chăm sóc mình liên tục làm vậy.
Sự thật là, video này hoàn toàn có thật, nhưng việc rửa tay, chà cơ thể và nô nghịch với nước là thói quen từ lâu của Sandra. Nội dung "Sandra nhận thức những gì xảy ra vì COVID-19 và học được thói quen rửa tay như một bài thực hành y tế" là bịa đặt.
 Cô nàng chà sạch từng kẽ ngón tay, tỉ mỉ trong gần 1 phút
Được biết, "cô đười ươi rửa tay" sinh vào ngày 14/2/1986 tại sở thú Rostock ở Đức. Vào tháng 11/2019, Sandra được chuyển đến Trung tâm bảo tồn loài vượn ở Florida, nơi cô có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những "người bạn" đười ươi khác.
Quan sát từ đoạn video, có thể thấy Sandra rửa tay rất có chu trình và bài bản. Sau khi làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, cô nàng lấy bản chải xà phòng rồi kì cọ từng kẽ ngón tay cho tới cả bàn tay.
 Sandra còn cẩn thận đến mức chà sạch cả đồ chơi xung quanh 
Thông thường, chỉ mất từ 20-30 giây để xà phòng có thể tiêu diệt hết mọi loại vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, Sandra còn cẩn thận đến mức phải ngồi kì cọ tận những 1 phút, lại còn chà sạch sẽ cả đồ chơi xung quanh. 
Hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus corona chủng mới có thể lây từ người sang các loài linh trưởng lớn như tinh tinh, vượn, bonobo, khỉ đột và đười ươi. Theo các chuyên gia, tình huống này cũng không thể loại trừ bởi các loài linh trưởng lớn có dữ liệu di truyền khá giống con người. 

Đoạn video đười ươi Sandra bắt chước con người rửa tay. Nguồn: Youtube


Mộc Nhiên