Tin được không: Sao Mộc có thể đã gửi nước đến Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Sao Mộc và các hành tinh khí khổng lồ khác có thể đã gửi nước đến Trái đất sớm bằng cách đưa các tiểu hành tinh và hành tinh giàu hydro vào Hệ Mặt trời bên trong.

Bốn tỷ rưỡi năm trước, các hành tinh của hệ mặt trời hình thành từ một đám mây khí còn sót lại từ sự hình thành của Mặt trời. Một số khí đó vẫn tồn tại trong vài triệu năm. Khi nhiệt độ của nó tăng lên, hydro bị mắc kẹt trong các vật thể trong Hệ Mặt trời xa xôi.
Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có khả năng hình thành gần Mặt trời hơn và di cư ra ngoài, gây ra các tác động giữa các vật thể, đặc biệt là các vật thể băng giá.
Tin duoc khong: Sao Moc co the da gui nuoc den Trai dat
Nguồn ảnh: Scientific American. 
Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết Sao Mộc và Sao Thổ đi vào trong vành đai tiểu hành tinh sau khi hình thành, sau đó thay đổi hướng đi và hướng ra ngoài, trong quá trình này hai vật thể lớn cũng vô tình gửi các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất.
Theo một mô hình máy tính được phát triển bởi Sean Raymond thuộc Đại học Bordeaux ở Pháp và Andre Izidoro thuộc Viện Sinh vật học của NASA ở Mountain View, California, những vật thể trên khi lớn lên, chúng tích lũy nhiều vật chất hơn, tăng lực hấp dẫn, gây nhiễu cho các hành tinh gần chúng. Bị ảnh hưởng bởi khí tinh vân còn lại, một số tiểu hành tinh giàu carbon và nước này đã bay vào vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc.
"Đây là cách tốt nhất để đưa những chất bay hơi này vào khu vực hình thành hành tinh ", Conel Alexander, chuyên gia về thiên thạch tại Viện Khoa học Carnegie ở Washington, DC lưu ý.
Công trình này đã được công bố trên tạp chí Icarus.
Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Axios)