Vẻ đẹp lao động của người Việt Nam giành giải nhất cuộc thi ảnh quốc tế

Google News

Ở hạng mục giải thưởng ảnh về “Con người” đẹp nhất thế giới chụp từ trên cao do trang web quốc tế chuyên về nhiếp ảnh Droneawards tổ chức.

Bức ảnh được tác giả Phạm Huy Trung (TP Hồ Chí Minh) chụp vào mùa đông tại rừng Rú Chá bao quanh phá Tam Giang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Góc chụp thẳng từ trên cao cho thấy hình ảnh ấn tượng của những cây chá trắng rụng hết lá, thân cành đan xen chẳng chịt vào nhau trên mặt nước, làm nổi bật hình ảnh người lái thuyến đánh cá ở trung tâm.

Tác phẩm ''Câu cá trong rừng ngập mặn'' giành vị trí cao nhất của cuộc thi.

Trong hạng mục ảnh “Con người” năm 2021, ngoài bức ảnh đạt giải cao nhất nói trên còn có 7 tác phẩm của các “tay máy” người Việt Nam lọt vào 20 bức ảnh đẹp nhất cuộc thi. Các bức ảnh đã giúp người xem toàn thế giới thấy được vẻ đẹp con người Việt Nam trong lao động hoặc sinh hoạt văn hoá. Trong đó phải kể đến những tác phẩm như “Cầu siêu” của Bui Phu Khanh, “Phật tử” và “Thu hoạch cỏ” của Phan Khanh, “Phơi cá” và “Thăm lưới trên Biển Hồ” của Nguyen Tân Tuân, “Đánh cá” của Nguyen Phuoc Hoai và “Hoa biển” của tác giả Vu Ngoc Tuan. Không những vậy, được biết, nhiếp ảnh gia Nguyễn Tấn Tuấn còn tham gia vào hạng mục “Ảnh bộ” với loạt tác phẩm “Sắc màu ruộng bậc thang” (6 ảnh) được chụp vào mùa nước đổ tháng 5 tại một số địa danh thuộc huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa của tỉnh Lào Cai.

Giải thưởng Drone Photo Awards được trao cho các bức ảnh chụp từ các thiết bị và phương tiện từ trên cao, thuộc khuôn khổ giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Siena Photo Awards ra đời từ năm 2015. Cuộc thi luôn là sân chơi đầy cuốn hút đối với các tay máy chuyên nghiệp và không chuyên khắp nơi trên thế giới.

Theo ban tổ chức cuột thi, năm 2021, khoảng 14.000 ảnh từ hơn 100 quốc gia đã tham gia tranh giải tại các hạng mục như: thiên nhiên, đô thị, con người, đời sống hoang dã, thể thao, trừu tượng, ảnh bộ...

Điều đặc biệt và độc đáo của cuộc thi này là tất cả các bức ảnh không chỉ được thực hiện bởi thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) mà còn được chụp từ máy bay thương mại, trực thăng, bóng bay, dù, khí cầu, diều và thậm chí cả tên lửa.

Tác phẩm ‘’Mùa tắm biển’’ của tác giả Alexandr Vlassyuk được chụp vào tháng 2/2021 ở trên những tảng băng ở hồ chứa Kapchagai ở vùng Almaty. Tác giả cho biết: ''Hôm đó, nhiệt độ ngoài trời khoảng âm 10 độ C. Đối với khu vực mà chúng tôi đang sống, nó có thể được gọi là thời tiết khá ấm áp, vì thế không cần đợi đến mùa hè, chúng tôi đã quyết định bắt đầu mùa tắm biển của mình.''

Bức ảnh ‘’Cầu siêu’’ của Bui Phu Khanh được chụp vào dịp rằm tháng Bảy.

Tác phẩm ‘’Thu gom nước ở các lòng sông khô cạn’’ của tác giả Sujon Adhikary. Tác giả chia sẻ, khoảng 263 triệu người trên toàn cầu được tiếp cận với các nguồn nước được coi là an toàn, nhưng cũng không ít nơi, nhiều người phải dành ra không dưới 30 phút đi bộ hoặc xếp hàng để lấy nước. Và nhiệm vụ mang nước về cho các hộ gia đình không tương xứng với khả năng và sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Bức ảnh ‘’Phật tử cầu nguyện’’ của tác giả Phan Khanh được chụp vào dịp đầu năm mới ở chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Hàng ngàn ngọn nến đã được thắp lên trong buổi lễ.

Tác phẩm mang tên ‘’Tương quan’’ của tác giả Amirmahdi Najafloo Shahpar. Những người đàn ông và phụ nữ Hồi giáo ở Hamedan, Iran cầu nguyện. Ngày cuối cùng của tháng Ramadan được người Hồi giáo tổ chức với những lời cầu nguyện và các cuộc tụ họp đặc biệt.

Christian Gatti đã chụp quang cảnh từ trên không của khách du lịch trong các hồ bơi nước nóng thiên nhiên tại Mulino, Italy, mỗi người đảm nhận một vị trí thư giãn khác nhau.

Bức ảnh ‘’Phơi cá’’ của Nguyen Tan Tuan chụp tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tác phẩm “Thăm lưới trên Biển Hồ” của Nguyen Tan Tuan. Ngư dân thăm lưới ở Biển Hồ dưới ánh nắng hoàng hôn. Biển Hồ là một hồ trên cùng được tạo ra từ miệng núi lửa. Biển Hồ còn là vựa cá lớn của Tây Nguyên, gồm đủ các loại cá nước ngọt như cá trắm, cá trôi...

Tác phẩm ‘’Thu hoạch cỏ’’ của Phan Khanh. Những người phụ nữ đang thu hoạch cỏ, một loại cỏ mọc tự nhiên ở vùng đồng bằng. Loại cỏ này có ở khắp Việt Nam, ở một số vùng trũng ở Trung Bộ và Nam Bộ. Cỏ có thể được dùng làm thức ăn gia súc, phân bón hoặc vật liệu giữ ẩm cho cây.

Tác phẩm ‘’Người nổi’’ được thực hiện trên biển khi nhiều người cùng nằm trên phao để thưởng thức một buổi hòa nhạc ngay trên mặt nước.

Bức ảnh ‘’Nghi thức kỷ niệm’’ Ahsanul Haque Nayem chụp khoảng 2000 người thành hàng khi họ tham gia đám tang của một người đàn ông địa phương. Theo truyền thống Hồi giáo cổ đại, người thân và người dân địa phương tụ tập để tưởng nhớ người đã khuất 40 ngày sau khi họ qua đời. Mục đích chính của buổi lễ là để cầu nguyện cho người chết.

Tác phẩm ‘’Câu cá’’ của Nguyen Hoai Phuoc được thực hiện ở Bình Định vào mùa rong mơ. Đây là một loại rong biển sinh trưởng và sinh sản tự nhiên ở vùng biển Nhơn Hải. Cây rong mơ thường sống bám vào các rạn san hô, đá ngầm, khi rong lớn và già sẽ trồi lên mặt nước

Tác giả Paolo Crocetta cho biết: ‘’Khi mùa thu đến trên núi, tác giả đã chụp được khoảnh khắc đêm đầu tiên sương giá bao phủ và khi thức dậy, mọi thứ được bao phủ bởi một lớp băng mỏng tạo nên sự tương phản tuyệt đẹp với các yếu tố chưa đóng băng như bề mặt của hồ này.’’

Bức ảnh thu hoạch ớt của tác giả Md Tanveer Hassan Rohan được chụp tại một nhà máy sản xuất ớt khô để bảo quản. Theo tác giả bức ảnh, công nhận nhận được gần 2 đô la sau 10 giờ làm việc và ở một số nơi họ nhận được ít hơn số tiền này. Trong khi đó ớt của Bogura nổi tiếng khắp cả nước.

Bức ảnh tái chế nhựa của tác giả Md Tanveer Hassan Rohan chụp những người phụ nữ đang làm việc trong một nhà máy tái chế chai nhựa ở Tangail. Sau khi thu gom các chai rỗng từ nhiều nơi khác nhau, họ cất chúng vào một nơi và một nhóm công nhân nữ đã tháo nhãn trước khi đưa những chai này vào máy tái chế.

Tác giả Sujon Adhikary đã chụp được khoảnh khắc một người nông dân đang đi xe đạp về nhà sau khi xếp những quả ớt đỏ trên tấm ni lông đều nhau dưới ánh nắng chói chang. Trong mùa thu hoạch kéo dài hai tháng, hàng tấn ớt được phơi khô tạo ra hiệu ứng chắp vá trên những cánh đồng xanh tươi ở Panchagarh, miền bắc Bangladesh.

Tác giả Minqiang Lu (Trung Quốc) cho biết: Mỗi mùa thu, những quả táo gai đỏ được thu hoạch. Dân làng đưa quả táo gai đã thái lát lên phơi khô trên vách đá, nơi đây trở thành khung cảnh độc đáo ở Nam Taihang. Táo gai chín không chỉ mang lại niềm vui mùa màng cho dân làng mà còn mang đến màu sắc lộng lẫy của núi Taihang.

Tác phẩm ‘’Hoa biển’’ của Vu Ngoc Tuan. Theo tác giả, từ tháng 5 đến tháng 6 hàng năm, ngư dân Phú Yên, nhất là khu vực Hòn Yến và làng chài An Hải lại tất bật giăng lưới trên ngư trường lớn để đánh bắt cá cơm ngày đêm.
Bức ảnh của tác giả Dipabrata Sur chụp các du khách dành thời gian ở thung lũng có mái che chậm rãi của Koongdoori, Gulmarg, Jammu&Kashmir và ăn nhẹ trong các nhà hàng tạm bợ ở đó. Thung lũng này phải đến từ Gulmarg bằng cáp treo hoặc đi xe "Gondola" và nằm trên đồi Aphrawat, cao hơn 10100 feet so với mặt nước biển.  
Theo Khanh Nhi/Kinh tế & Đô thị