Video: Hướng dẫn khử khuẩn khẩu trang y tế bằng lò vi sóng

Google News

(Kiến Thức) - Khẩu trang vải, hay khẩu trang y tế có thể được khử khuẩn bằng lò vi sóng chỉ trong một phút. Sau đó người dùng có thể tái sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân trước tình trạng khan hiếm khẩu trang mùa Covid-19.

Theo PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, hiệu quả của việc khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng đã được Bộ Y Tế công nhận, sau thời gian tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần trước. Theo đó, khẩu trang y tế và khẩu trang vải đã qua sử dụng có thể được đưa vào làm sạch và sát trùng bằng lò vi sóng khá nhanh chóng, thậm chí còn sạch hơn lúc đầu.
Video: Huong dan khu khuan khau trang y te bang lo vi song
Sử dụng lò vi sóng công suất 800W để khử khuẩn khẩu trang, tái sử dụng. 
Công tác xử lý khử khuẩn hiện nay gồm 4 công nghệ phổ biến là UV, ozone, nhiệt, sóng viba. Trong đó, sử dụng sóng viba vừa giúp khử khuẩn nhanh chóng, đơn giản, lại dễ ứng dụng nhất, có thể áp dụng cho mọi nhà, công ty hay văn phòng, giúp người dân bảo vệ mình trước đại dịch Covid-19.
Bạn có thể thực hiện khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng theo 3 bước sau:
Bước 1: Dùng dung dịch có tính sát khuẩn để xịt lên khẩu trang, có thể sử dụng nước muối ion, nước muối sinh lý 0,9% hoặc các dung dịch có tính sát khuẩn khác.
Video: Huong dan khu khuan khau trang y te bang lo vi song-Hinh-2
Bước 2: Cho khẩu trang vào lò vi sóng, với điều kiện mặt được xịt dung dịch sát khuẩn hướng lên trên. Đặt lò ở chế độ chỉ sóng viba (không bật tính năng nướng) ở công suất 800W và quay trong vòng 1 phút.
Bước 3: Sau khi quay xong chờ một lúc cho khẩu trang nguội, lấy khẩu trang ra bằng cách cầm vào phần quai là đã có một chiếc khẩu trang sạch khuẩn như mới, đảm bảo cho việc tái sử dụng.
Video: Huong dan khu khuan khau trang y te bang lo vi song-Hinh-3
Sử dụng lò vi sóng riêng cho việc tiệt khuẩn khẩu trang, không dùng chung cho việc làm nóng đồ ăn.
PGS.TS Hải cũng đưa ra một vài lưu ý khi khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng:
- Phương pháp này chỉ thực hiện đối với khẩu trang y tế đạt chuẩn.
- Đây chỉ là một giải pháp khi khan hiếm khẩu trang trong mùa dịch. Tốt nhất mỗi lần chỉ tiệt trùng một cái của riêng mình để tái sử dụng.
- Không nên mỗi lần cho vào lò vi sóng 3- 4 cái, hay người này làm cho người khác dùng, tránh lây lan virus, vi khuẩn.
- Sử dụng lò vi sóng mặc định công suất ở mức 800W, chỉ riêng cho việc tiệt khuẩn khẩu trang, không dùng chung cho việc làm nóng đồ ăn.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải đang hướng dẫn các bước diệt khuẩn khẩu trang để có thể tái sử dụng. Nguồn: Infonet


Mộc Nhiên