Virus Corona có sợ nắng nóng không?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Giáo sư John Nicholls của Đại học Hong Kong, virus corona chủng mới có thể tự diệt trong nhiệt độ trên 30 độ. Tuy nhiên gần đây Việt Nam ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 tại TP HCM và Bình Thuận - nơi có thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao. 

Đại dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) gây nên đang trở thành mối quan tâm và sự lo ngại của mọi quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến ngày 15/3, tổng số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã chạm con số 152.000, với 5.700 ca tử vong và dịch bệnh đã có mặt tại 151 quốc gia.
Virus Corona co so nang nong khong?
WHO công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.
Tại Việt Nam ghi nhận 57 ca nhiễm Covid-19, trong đó 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn. Đáng nói, tỷ lệ người mắc bệnh tại những nơi nắng nóng, nhiệt độ cao như TP HCM và Bình Thuận lại cao hơn nhiều, trong khi virus corona được cho là chỉ có thể tồn tại ở nhiệt độ không quá 25 độ C.
Covid-19 tồn tại trong điều kiện thế nào?
Môi trường tồn tại lý tưởng của virus corona và các nhóm virus bệnh truyền nhiễm khác là thời tiết ẩm, lạnh, thích hợp nhất là dưới 25 độ C. Nhiệt độ càng cao càng khiến cho virus bị hạn chế sinh trưởng và lây lan, đồng nghĩa với việc, giảm nguy cơ dịch bùng phát mạnh hơn. 
Virus Corona co so nang nong khong?-Hinh-2
Virus corona tồn tại và phát triển ở điều kiện nhiệt độ dưới 25 độ C. 
Con đường lây truyền chính của virus corona (nCoV) từ người sang người, qua các giọt bắn từ đường hô hấp của bệnh nhân hoặc qua tiếp xúc gần, tương tự như cơ chế lây lan của bệnh cúm hay các mầm bệnh khác thuộc đường hô hấp. Bên cạnh đó, loại virus này cũng có thể lây lan gián tiếp khi chạm tay vào các vật thể chứa giọt bắn người bệnh, sau đó đưa lên miệng, mũi và mắt.
Kết quả cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học thuộc chính phủ Mỹ gần đây cho thấy virus corona chủng mới có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ. Đối với một số bề mặt như đồng, giấy cứng, nhựa và thép không gỉ,... virus này tồn tại tối đa 3 ngày.
Virus Corona co so nang nong khong?-Hinh-3
Virus Corona có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ, và 3-4 ngày trên một số bề mặt.
Ở nhiệt độ cao khoảng 30 phút (ở 56 độ C) thì virus corona chỉ có thể tồn tại trong 3 - 5 phút là sẽ bị tiêu diệt. Tia cực tím (tia UV) và các hóa chất y tế có tác dụng khử trùng ở nồng độ thường có thể tiêu diệt được virus trong vòng 60 phút.
Ba thứ khiến virus corona sợ hãi
Giáo sư John Nicholls của Đại học Hong Kong - người đã dành 25 năm để nghiên cứu về virus corona cho biết, rất có thể điều kiện thời tiết chính là yếu tổ giúp chặn đứng sự lây lan của Covid-19.
Virus Corona co so nang nong khong?-Hinh-4
Ở mức nhiệt độ trên 30 độ C, virus sau 3-5 phút sẽ có thể bị tiêu diệt. 
"Ba thứ mà virus không thích: Ánh sáng mặt trời, Nhiệt độ cao, và Độ ẩm", giáo sư trả lời khi được hỏi về thời gian dự đoán dịch bệnh sẽ "hạ nhiệt''. Nicholls cũng nói thêm: "Ánh sáng mặt trời thực sự rất tốt để diệt virus. Vì thế, những khu vực như Australia, châu Phi và Nam bán cầu sẽ hứng chịu tỷ lệ lây nhiễm thấp vì đang đón mùa hè".
Về nhiệt độ, giáo sư cho biết, ở mức 30 độ C virus sẽ ngừng hoạt động. Môi trường tại Châu Á vào khoảng tháng 5 sẽ không thuận lợi cho sự phát triển của virus này.
Tại sao TP HCM, Bình Thuận nắng nóng vẫn nhiều người nhiễm nCoV?
Hai tuần qua, nhiệt độ mỗi ngày TP HCM và Bình Thuận duy trì ở 34-36 độ C, tuy nhiên số bệnh nhân tại hai tỉnh này lại tăng nhanh. Đến ngày 15/3, Bình Thuận ghi nhận 9 bệnh nhân trong khi trước đây không có ca nào, TP HCM 8 bệnh nhân nhiễm virus corona mới.
Virus Corona co so nang nong khong?-Hinh-5
Bình Thuận và TP HCM có nắng nóng, nhiệt độ cao nhưng vẫn có nguy cơ lây lan Covid-19. 
Giải thích cho điều này, Phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP HCM, cho biết nhiệt độ, độ ẩm, hành vi con người là những yếu tố nguy cơ lây nhiễm nCoV, trong đó hành vi con người là yếu tố quan trọng. Hay nói cách khác, khả năng lây lan tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố hoạt động của virus nhiều hay ít.
Môi trường khép kín, chật hẹp, mật độ đông người, tiếp xúc lâu là những lý do khiến virus corona vẫn lây lan dù ở nhiệt độ cao.
Virus Corona co so nang nong khong?-Hinh-6
Môi trường kín như không gian văn phòng, quán xá, hội thảo, máy bay có bật điều hòa cực kỳ lý tưởng để phát tán virus corona dù trong thời tiết nóng.
Cũng theo PGS Lân, ở thời tiết nóng con người trở nên lười vận động hơn, ít rửa tay, thường có xu hướng sử dụng điều hòa nhiệt độ nhiều. Trong khi những môi trường kín như không gian văn phòng, quán xá, hội thảo, máy bay có bật điều hòa lại cực kỳ lý tưởng để phát tán virus cho nhau.
Mặt khác, cũng cần hiểu rằng nCoV chết ở nhiệt độ cao nhưng không thể khẳng định nhiệt độ cao thì virus không lây lan. Vì vậy người sân không nên thấy môi trường nhiệt độ cao rồi chủ quan, không sử dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt khi giao tiếp, đến nơi công cộng.
 

3 đường lây truyền mạnh nhất của virus Corona | VTC Now. Nguồn: Youtube


Ngọc Quỳnh