Yahoo bồi thường 117,5 triệu USD cho người bị lộ thông tin

Google News

Trong một thỏa thuận pháp lý trị giá 117,5 triệu USD, công ty Yahoo đồng ý bồi thường cho gần 200 triệu cho người có thông tin nhạy cảm bị lấy từ tài khoản Yahoo.

Theo báo Mainichi (Nhật Bản) ngày 11-4, các tài liệu tòa án nêu trong thỏa thuận sửa đổi công bố ngày 9-4 này, chủ tài khoản Yahoo có đăng ký với một ngân hàng hoặc một định chế tài chính nào thì sẽ được sử dụng miễn phí các gói bảo mật tài khoản trong hai năm, nhằm bảo đảm họ không bị trộm thông tin cá nhân và các rắc rối tiềm ẩn khác.
Sau thời hạn hai năm, chủ tài khoản phải nộp phí nếu muốn tiếp tục sử dụng các gói bảo mật của ngân hàng.
Người đã có dịch vụ bảo mật sẽ có thể nhận tiền mặt bồi thường. Các chủ tài khoản Yahoo đã nộp từ 20 đến 50 USD cho các tài khoản thư điện tử cao cấp sẽ đủ điều kiện được hoàn tiền lên tới 25%.
Yahoo boi thuong 117,5 trieu USD cho nguoi bi lo thong tin
 
Những người phải dành thời gian để bảo vệ danh tính của họ hoặc xử lý các vấn đề khác do bị vi phạm dữ liệu có thể được bồi thường với mức 25 USD/giờ và trong tối đa 15 giờ.
Các luật sư đại diện cho các chủ tài khoản Yahoo ước tính khoảng 194 triệu người ở Mỹ và Israel sẽ đủ điều kiện đòi bồi thường. Theo các tài liệu tòa án, có khoảng 896 triệu tài khoản Yahoo bị xâm nhập.
Thỏa thuận sửa đổi cũng có điều khoản công ty internet Verizon sẽ trả tới 32,5 triệu USD tiền phí và các chi phí khác cho các luật sư đại diện các chủ tài khoản Yahoo.
Thỏa thuận sửa đổi đã tăng số tiền bồi thường vốn sẽ do chủ mới của công ty Yahoo là Verizon và Altaba trả. Trong thỏa thuận này, Verizon cam kết tiếp tục mở rộng việc bảo mật mà hãng đã bổ sung kể từ khi mua lại công ty Yahoo. Các nhánh của Verizon gồm Yahoo dự kiến mỗi năm sẽ chi trung bình khoảng 81 triệu USD cho bảo mật từ năm 2018 đến 2022, tăng trung bình khoảng 15 triệu USD/năm.
Một cuộc điều trần về thỏa thuận sửa đổi sẽ diễn ra ngày 27-6 tới. Nếu được chấp thuận, thỏa thuận sẽ là một phần của vụ chiếm đoạt kỹ thuật số, chiếm đoạt thông tin cá nhân từ khoảng 3 triệu tài khoản Yahoo hồi năm 2013 và 2014. Đây được cho là vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay.
Mãi đến năm 2016, Yahoo mới tiết lộ tầm cỡ vụ lộ bảo mật, khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) điều tra nghi án tin tặc Nga hoạt động. Sự thừa nhận đã kết thúc sự nghiệp của tổng giám đốc Yahoo Marissa Mayer.
Theo PLO