Hé lộ lý do bất ngờ việc thiên hà Milky Way có hình dạng xoắn ốc

Google News

(Kiến Thức) - Một câu hỏi khiến các nhà khoa học bối rối từ lâu là làm thế nào thiên hà Milky Way có hình dạng xoắn ốc độc đáo, cùng cánh tay xoắn ốc phức tạp, đặc thù.

Mới đây, Hiệp hội Nghiên cứu Vũ trụ Châu Âu đã làm sáng tỏ cách thức thiên hà Milky Way của chúng ta có được hình dạng biểu tượng đặc thù.

Theo nghiên cứu từ Đài quan sát SOFIA, từ trường đóng vai trò mạnh mẽ trong việc định hình các thiên hà. "Từ trường là vô hình, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến sự tiến hóa của một thiên hà", Tiến sĩ Enrique Lopez-Rodriguez, nhà khoa học thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Vũ trụ Châu Âu tại Trung tâm Khoa học SOFIA cho biết.

"Trước giờ, chúng tôi hiểu khá rõ về lực hấp dẫn ảnh hưởng đến các cấu trúc thiên hà, nhưng giờ đây chúng tôi mới bắt đầu tìm hiểu vai trò của từ trường".

He lo ly do bat ngo viec thien ha Milky Way co hinh dang xoan oc

Nguồn ảnh: Spaceflight Now 

Từ trường trong thiên hà Milky Way được xếp thẳng hàng với các nhánh xoắn ốc trên toàn bộ thiên hà, kéo dài hơn 24.000 năm ánh sáng. Sự liên kết giữa từ trường với sự hình thành sao ngụ ý rằng, các từ trường cũng góp phần tạo ra hình dạng xoắn ốc của thiên hà, khi hệ thống trực tiếp nén từ trường, gây ra các sự biến dạng cấu trúc nhất định.

Bên cạnh đó, từ trường bám sát cánh tay xoắn ốc của thiên hà Milky Way chứa đầy sao mới sinh, bụi, khí và các ngôi sao trong cánh tay xoắn ốc thiên hà không được cố định tại chỗ, mà thay vào đó vật liệu di chuyển dọc theo cánh tay xoắn ốc, khi trọng lực nén từ trường, giống như các vật phẩm di chuyển trên băng chuyền.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Forbes)