100 bác sĩ, nhân viên y tế viết đơn xin ra tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19

Google News

(Kiến Thức) - 100 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Trung ương Huế đã viết đơn xin tham gia trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Hàng trăm y, bác sĩ về hưu trên khắp cả nước cũng đăng ký tình nguyện tham gia công tác phòng chống Covid-19.

Mới đây, Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết hơn 100 bác sĩ, điều dưỡng của viện đã viết đơn xin tham gia trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.
Trong số này có đơn tập thể của 18 bác sĩ, điều dưỡng Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Thần kinh sọ não Bệnh viện Trung ương Huế. Đơn của họ viết ngày 24/3, ký tên từng người.
Nhóm bác sĩ, điều dưỡng chia sẻ, trong tình hình dịch Covid -19 đang diễn biến rất phức tạp, cả nước chung sức phòng chống dịch, ở tuyến đầu là các chiến sĩ bộ đội, công an và nhân viên y tế.
"Tự hào là chiến sĩ áo trắng, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm, vai trò tiên phong của mình trong giai đoạn khó khăn này", nhóm tình nguyện bày tỏ.
Họ cho biết sẵn sàng tham gia trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid -19 tại bệnh viện, hoặc điều động đến những nơi khác.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết tùy tình hình, bệnh viện sẽ bố trí sắp xếp các y bác sĩ hợp lý nhất.
Hiện Thừa Thiên - Huế đang điều trị 3 bệnh nhân Covid-19, trong đó một bệnh nhân từ Quảng Nam chuyển đến.
100 bac si, nhan vien y te viet don xin ra tuyen dau dieu tri benh nhan Covid-19
Hàng trăm y, bác sĩ về hưu tình nguyện tham gia phòng chống dịch. Ảnh minh họa: Internet. 
Trong một diễn biến khác, Hà Nội cho biết đã tiếp nhận 100 sinh viên của Đại học Y Hà Nội tham gia phòng chống Covid-19. Ngoài ra, 280 y, bác sĩ về hưu ở quận Bắc Từ Liêm cũng bày tỏ mong muốn tương tự.
Từ ngày 18/3, tất cả hành khách nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách người Việt. Ngoài việc đo thân nhiệt, các hành khách này phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung.
Để tăng cường lực lượng cho ngành y phòng chống Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành phối phối hợp với Đại học Y Hà Nội huy động sinh viên năm cuối tăng cường công tác xét nghiệm, phòng chống dịch.
Hiện Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 100 sinh viên năm cuối viết đơn tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19. Trong trường hợp cần thêm lực lượng, đặc biệt là giai đoạn thành phố nâng cấp độ khi số ca nhiễm tăng nhanh, sẵn sàng huy động thêm sinh viên của hai trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và Hà Tây.

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Không chỉ riêng tại Đại học Y, hưởng ứng lời kêu gọi chủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc huy động các bác sĩ, y tá trong danh sách về hưu, trung cấp y khoa… để sẵn sàng phục vụ chống dịch khi có yêu cầu, quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng làm việc Trường Đại học Y tế Công cộng. Đến thời điểm hiện tại, trường có hàng trăm sinh viên năm thứ 4 tình nguyện đăng ký tham gia.
Ông Trần Thế Cương, chủ tịch UBND quận Bắc Từ liêm chia sẻ: “Các em sinh viên và trường rất mong muốn chung sức với Thành phố trong công tác đẩy lùi dịch bệnh”.
Ngoài ra, quận Bắc Từ Liêm cũng ghi nhận 280 y, bác sĩ về hưu mong muốn được tham gia công tác chống dịch. Trong tuần tới, quận dự kiến tổ chức tập huấn với số lượng y, bác sĩ này.
Việc hàng trăm y bác sĩ về hưu và sinh viên trường y tự nguyên tham gia phòng chống dịch Covid-19 đang nhận được sự tán dương từ cộng đồng. Đây cũng là một trong những hành động thiết thực thể hiện tinh thần gương mẫu đi đầu của nhân lực ngành y trong cuộc chiến chống Covid-19.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên