12 loại rau quả bị liệt vào danh sách đen, có hại cho người dùng

Google News

Dựa trên bảng phân tích thành phần hóa học của thực phẩm do Bộ nông nghiệp Mỹ công bố, các chuyên gia môi trường đã xếp hạng 12 loại rau quả thuộc danh sách đen - nhiễm thuốc trừ sâu và 15 loại sản phẩm an toàn hơn.

12 loai rau qua bi liet vao danh sach den, co hai cho nguoi dung
Chỉ mua rau quả hữu cơ được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, mặc dù sản phẩm hữu cơ có thể có giá cao hơn - Ảnh: NaturalNews.com 
Theo Food.news, công ty Environment Working Group (EWG) đã tổng hợp danh sách 12 loại thực phẩm bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất. Hầu hết các chất gây ô nhiễm là trong các loại trái cây và rau quả không có vỏ cứng nên không thể ngăn thuốc trừ sâu thâm nhập vào bên trong.
Danh sách đen bao gồm dâu tây, rau bina, cải xoăn, quả xuân đào (nectarines), táo, nho, đào, anh đào, lê, cà chua, cần tây và khoai tây. Các dấu vết của thuốc trừ sâu ít nhất là trên bơ, ngô, dứa, đậu Hà Lan, hành tây. Đu đủ, cà tím, măng tây, kiwi, bắp cải, súp lơ, dưa đỏ, bông cải xanh, nấm, dưa bở là những loại rau quả an toàn.
Danh sách này được tổng hợp dựa trên bảng phân tích thành phần hóa học của thực phẩm do Bộ nông nghiệp Mỹ công bố. Các nhà khoa học lưu ý rằng với thành phần hóa học thực phẩm này, đối với các quốc gia khác, số liệu thống kê có thể chênh lệch. Nhưng xu hướng chung và quy luật vẫn sẽ như vậy.
Để bảo đảm dinh dưỡng an toàn, các chuyên gia khuyên mọi người chỉ nên mua rau quả hữu cơ có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ mặc dù sản phẩm hữu cơ có thể có giá cao hơn. Rửa sản phẩm kỹ lưỡng, ngay cả khi bạn mua rau quả hữu cơ. Sử dụng nước lạnh và một chút muối để làm sạch trái cây và rau quả. Rửa rau bằng nước lạnh có thể loại bỏ ít nhất 80% chất gây ô nhiễm.
Bóc và gọt vỏ trái cây. Không phải tất cả các loại trái cây và rau quả đều có vỏ đủ cứng để bảo vệ chúng khỏi thuốc trừ sâu. Để đảm bảo thực phẩm không có thuốc trừ sâu, hãy bóc và gọt vỏ như trường hợp chuối và cam.
Trồng cây ăn quả và rau trong sân nhà. Phải mất nhiều công sức để trồng cây, nhưng đây là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa tiếp xúc với thuốc trừ sâu.
Theo Vũ Trung Hương/Một thế giới