3 sai lầm phổ biến khiến ly sinh tố lại không tốt cho sức khỏe

Google News

Dưới đây là 3 gạch đầu dòng mà theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng thì chúng là 3 cái bẫy phổ biến chúng ta hay mắc phải khi làm món sinh tố.

Sinh tố luôn được biết đến là loại thức uống ngon miệng, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cũng như giúp cơ thể tràn đầy năng lượng trước khi bắt đầu một ngày mới.
Thông thường, chúng ta hay có xu hướng chế biến chúng bằng cách thêm thắt một vài món khác như kem, sữa,.. không những làm tăng sự đa dạng về mặt hình thức mà còn khiến chúng trở nên “đại bổ” hơn vì những thứ bổ dưỡng nếu đi chung với nhau thì sẽ càng thêm bổ dưỡng. Nhưng liệu làm như vậy có thật sự là tốt như chúng ta vẫn thường hay nghĩ?
Ảnh minh họa. 
Dưới đây là 3 gạch đầu dòng mà theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng thì chúng là 3 cái bẫy phổ biến chúng ta hay mắc phải khi làm món sinh tố.
1. Thêm nước ép trái cây
Anna, MS, RD, LD, CDE cho biết: “Điều tuyệt vời nhất lại nằm ở chính chất xơ trong các loại trái cây”. “Tuy nhiên, ép lại là quá trình loại bỏ chất xơ có trong trái cây, chỉ giữ lại đường và nước.”
Kristin Kirkpatrick, MS, RD, LD, nói thêm: "Nhiều bệnh nhân của tôi lại thích thêm nước trái cây vào món sinh tố của họ. Điều này chả có tác dụng gì ngoài việc làm tăng thêm lượng đường trong cơ thể sau mỗi lần uống và không loại trừ khả năng có thể dẫn đến việc đói hơn không lâu sau đó.”
Dawn Noe, RD, LD, CDE chia sẻ về lượng đường được bổ sung từ nước ép trái cây chỉ cung cấp lượng calo mà không có nhiều chất dinh dưỡng. "Việc nạp loại đường vào cơ thể có ảnh hưởng đến vấn đề tăng cân của bạn. Khuyến cáo hiện tại là hãy giữ lượng đường này ít hơn 10% trong tổng số lượng calo cần tiêu thụ trong ngày. Qúa ít phải không? Thế nên không cần nghĩ đến việc thêm chúng vào ly sinh tố vì có cũng như không. "
Để giúp cho ly sinh tố của bạn không đặc sệt đến mức khó uống mà vẫn đảm bảo được độ ngon cũng như đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, chúng ta có thể cân nhắc thêm một vài loại đi kèm dưới đây:
- Sữa hạnh nhân không đường: Lượng canxi trong loại sữa này cao hơn lượng canxi có trong sữa bò.
- Trà xanh: Giàu chất chống oxy hoá.
- Trái cây tươi hoặc đông lạnh: Chất xơ trong chúng vẫn được giữ lại, đảm bảo lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể.
- Nước hoặc đá: H2O là chất hydrator tốt nhất của thiên nhiên.
2. Thêm trái cây quá mức
Bạn nghĩ rằng bỏ nhiều trái cây vào trong ly sinh tố của bạn, thì sẽ tốt hơn? Ồ có vẻ như sẽ vẫn tốt, tuy nhiên ở mức vừa đủ, không nên quá nhiều mặc dù trái cây là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh.
Brigid Titgemeier, MS, RDN, LD nói: "Tôi thường thấy mọi người uống sinh tố kèm với hoa quả." Chỉ nên dùng một trong hai thứ vì cả hai đều là từ trái cây, trộn cả hai lại thực sự là quá nhiều, có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn".
Đúng là hầu hết phụ nữ chúng ta cần ăn 2-3 phần trái cây mỗi ngày, và cánh đàn ông thậm chí cần nhiều hơn - từ 3-4 phần. "Nhưng hãy nhớ một nửa cốc trái cây tươi hoặc đông lạnh đã tương đương với một phần ăn, và kèm một quả chuối nữa, vậy được xem như là hai phần rồi", April Verdi, RD, LD cho biết.
Các chuyên gia đưa ra sự lựa chọn tốt hơn cho bạn trong việc ăn trái cây, đó là nên ăn kèm một đến hai phần trái cây cùng với một số lượng lớn các lá có màu tối, cải xanh, cải bắp hoặc cải thìa.
3. Thêm sữa chua có sẵn có mùi vị thơm ngon
Đây là điều ta thường thấy trong menu của các quán nước giải khát hay tiệm trà sữa. Sinh tố sữa chua, sinh tố sữa dừa, sinh tố sữa chua việt quất,.. Một loạt các tên gọi nghe có vẻ hấp dẫn và gây cảm giác thèm thuồng, nhưng chúng chỉ đáp ứng nhu cầu hảo ngọt của bạn chứ không mang đến lợi ích tốt đẹp nào cả.
"Sinh tố từ các loại trái cây sẽ cung cấp vị ngọt tự nhiên, trong khi đó yaourt và sữa chua có hương vị mà bạn thường hay thấy trong các siêu thị lại chứa lượng calo thừa dưới dạng đường bổ sung.” Kate Patton, MEd, RD, CSSD, LD bật mí.
Hãy phớt lờ khỏi những kệ hàng bán sữa chua có hương vị trong siêu thị đi. Thay vào đó ta chọn sữa bò đồng bằng, sữa chua Hy Lạp, sữa hạnh nhân hoặc sữa đậu nành thì sẽ tốt hơn. Chúng vẫn cung cấp protein và canxi mà không cần đường.
Bạn muốn thêm hương vị cho ly sinh tố mà không nhất thiết phải là hương vị đến từ trái cây? Bà Patton mở rộng thêm: "Một muỗng cà phê bột cacao không đường có 12 calo, nhưng chắc chắn sẽ cho bạn nhiều hương vị. "Bạn cũng có thể thêm 1 muỗng cà phê bơ đậu phộng dạng bột, chỉ có khoảng 20 calo so với 100 calo trong bơ đậu phộng tự nhiên."
Hoặc thử thêm quế, vanilla, chiết xuất hạnh nhân, hoặc các loại gia vị khác.
Theo Chloe Liu/Phụ nữ Sức khỏe