4 trường hợp kinh nguyệt bạn nên cấp tốc gặp bác sĩ

Google News

Tuyệt đối đừng chủ quan khi kinh nguyệt của bạn đột nhiên có những thay đổi bất thường.
 

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, có không ít chị em phải trải qua những khó chịu như đau bụng kinh, đau lưng hay kinh nguyệt kéo dài. Tuy nhiên không mấy người thật sự quan tâm tới điều này và cho rằng đó là biểu hiện bình thường của “đèn đỏ”.
Thực tế có những nguy cơ về sức khỏe có thể bộc lộ qua những dấu hiệu tưởng như rất bình thường. Vì thế nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn có đặc điểm dưới đây thì tuyệt đối đừng chủ quan, bạn cần phải đến gặp bác sĩ.
Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày
Một người có sức khỏe bình thường thì kinh nguyệt sẽ diễn ra từ 3-7 ngày. Nhưng nếu bạn thấy mình bị chảy máu nhiều hơn 1 tuần và liên tục phải thay băng sau 1-2 tiếng thì hãy cảnh giác vì rất có thể bạn đã mắc một số bệnh như: rối loạn hormone, rong kinh, u xơ tử cung,…
Tuyệt đối đừng chủ quan với chứng rong kinh bởi nó có thể khiến bạn bị thiếu sắt, lâu dài sẽ dẫn đến thiếu máu trầm trọng.
 
Bạn trễ kinh đến 90 ngày
Có một số yếu tố có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị trễ như thay đổi giờ giấc sinh hoạt, đang có thai hay đang sử dụng thuốc hoặc bạn đang trong giai đoạn tiền mãn kinh với người từ 40-50 tuổi.
Tuy nhiên nếu bạn không rơi vào bất kỳ trường hợp nào kể trên thì hoặc là bạn đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc bạn đang rơi vào giai đoạn mãn kinh sớm.
Những dấu hiệu tiền kinh nguyệt đặc biệt khó chịu
Trước khi đến kỳ kinh khoảng 7-8 ngày, bạn thường bị căng tức ngực, đau lưng, nổi mụn,… đó được gọi chung là hội chứng tiền kinh nguyệt. Ước tính có khoảng 30-40% phụ nữ gặp phải vấn đề này và đó là biểu hiện bình thường, không nguy hại.
Tuy nhiên vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng nếu nó trở nên quá khó chịu, kèm theo các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt thì rất có thể bạn đang thiếu hormone. Trước tiên, bạn nên thử thay đổi lối sống như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn và nặng nề, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn.
Kinh nguyệt của bạn đột ngột kéo dài hoặc rút ngắn
Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi phụ nữ hoàn toàn khác nhau, nhưng trung bình, mỗi chu kỳ thường kéo dài từ 25-30 ngày, trong đó thời gian “đèn đỏ” sẽ diễn ra từ 3-7 ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng chu kỳ kinh nguyệt của bản thân kéo dài hơn 35 ngày, hoặc ngắn hơn 21 ngày thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Bởi đó có thể là báo hiệu cho những chứng bệnh nguy hiểm như rối loạn tuyến giáp trạng, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng.
Theo Minh Minh/Khám phá