5 dấu hiệu ung thư vú phụ nữ tuyệt đối không nên bỏ qua

Google News

Nơi ung thư vú bắt đầu thường ở tiểu thùy hoặc ống dẫn sữa. Tế bào ở các khu vực này phát triển một cách mất kiểm soát sẽ hình thành ung thư và chúng thường chỉ bị phát hiện khi đã qua giai đoạn xâm lấn.

Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo ung thư vú, bạn cần biết sớm:
Nách sưng, xuất hiện hạch hoặc khối u
Khi tiến hành vuốt từ bầu ngực lên hõm nách, nếu phát hiện bị sưng, có khối u hoặc nổi hạch bất thường thì bạn hãy cẩn thận. Hiện tượng nổi hạch bạch huyết này thường do cơ thể bị nhiễm trùng, cảm cúm,…Song, nếu chúng kéo dài quá 7 ngày nhưng không rõ nguyên nhân thì đừng lơ là, đó có thể là dấu hiệu ung thư vú giai đoạn đầu. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới những cơn đau bất thường ở vùng nách.
5 dau hieu ung thu vu phu nu tuyet doi khong nen bo qua
 
Dấu hiệu bất thường ở núm vú
Bạn có thể nhận biết ung thư vú chỉ bằng một số thay đổi nhỏ ở núm vú như trở nên dẹt hơn, có phần thụt vào bên trong hay đơn giản chỉ là da phần này nhăn nheo, sần sùi,… Bởi vì khối u thường nhen nhóm và phát triển bên dưới núm vú, tác động trực tiếp lên phần này.
Ở những trường hợp đã chuyển nặng, bệnh nhân có thể phát hiện dịch, đôi khi kèm máu tiết ra từ núm vú. Do đó, nếu phát hiện triệu chứng nào bất thường, hãy đến cơ sở y tế trước khi quá muộn bạn nhé!
Vú bị biến dạng
Một trong những dấu hiệu ung thư vú mà bạn có thể tự quan sát và phát hiện ngay tại nhà chính là sự thay đổi trong kích thước và hình dạng vú. Có nhiều người không thể sờ thấy khối u (do mô vú quá dày) nhưng nhận thấy bầu ngực không cần đối về kích thước và một bên ngực bị chảy xệ, biến dạng kỳ lạ có thể là dấu hiệu của ung thư.
Ngứa, sưng đỏ vùng ngực
Nhiều chị em thường bỏ qua cơn ngứa ở vùng ngực mà không nhận ra rằng đây cũng là một dấu hiệu ung thư vú. Khi tế bào ung thư phát triển, lớn dần lên, chúng chèn các mạch máu và bạch huyết, làm các chất lỏng bị tích tụ dưới da. Từ đó, da bị kích thích, ngứa, nổi mẩn đỏ, phát ban,…
Đôi khi bệnh nhân còn cảm thấy ngực nóng lên, chuyển đỏ hoặc nặng hơn là thâm tím. Nếu không phải triệu chúng nhiễm trùng hay viêm vú thì nguy cơ rất cao là ung thư vú dạng viêm.
Đau tức ngực
Bạn đã bao giờ bị nhói đau vùng ngực như bị điện giật. Nếu có thì hãy chú ý vì đây cũng là một dấu hiệu ung thư vú. Các khối u có kích thước khác nhau (đôi khi là khối u đơn lẻ) nằm trong các ống dẫn sữa, làm đẩy mô vú gây sưng, đau, khó chịu. Tốt nhất hãy theo dõi về tần suất, mức độ, vị trí, thời điểm cũng như vị trí của những cơn đau để cung cấp thông tin cho bác sĩ nhé.
Theo M.H/ Phụ nữ News