5 thói quen ăn uống gây bệnh dạ dày: Việc số 2 đa số người trẻ mắc phải

Google News

Một lối sống thiếu lành mạnh với chế độ ăn uống không hợp lý chính là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày.

Ăn quá nhanh

Ăn nhanh là thói quen của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia đều khuyên rằng, việc nhai kỹ mới tốt cho tiều hóa và dạ dày. Khi ăn quá nhanh, thức ăn không được nhai kỹ và dễ gây hại tới niêm mạc dạ dày, làm rối loạn tiêu hóa hoặc gây bệnh đau dạ dày.

Vừa ăn vừa xem tivi

Khi bạn vừa ăn vừa xem tivi, máy tính hoặc điện thoại, lượng thức ăn nạp vào sẽ nhiều hơn nhưng không được nhai kỹ, làm ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày. Do đó, bạn nên sửa ngay thói quen này càng sớm càng tốt.

5 thoi quen an uong gay benh da day: Viec so 2 da so nguoi tre mac phai

Ăn không đúng giờ

Ăn không đúng giờ, bỏ bữa có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày. Nguyên nhân là do dạ dày sẽ hình thành cơ chế tiết dịch để tiêu hóa thức ăn theo đúng giờ. Nếu bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ giấc, lượng dịch vị vẫn được tiết ra đều dặn nhưng không có thức ăn để tiêu hóa, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tăng cao phá hủy lớp niêm mạc gây viêm loét và nhiều biến chứng về sau.

Uống nhiều rượu, bia

Hầu hết các chất trong rượu bia đều khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Sử dụng rượu bia trong thời gian dài sẽ dẫn tới khả năng bị viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày hoặc thủng dạ dày.

Ăn nhiều món ăn chua, cay

Những món ăn có vị chua rất kích thích vị giác tuy nhiên ăn quá nhiều lại không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt ăn đồ chua khi bụng đói chính là cách phá hủy niêm mạc dạ dày nhanh chóng. Các món ăn chua thường chứa lượng axit lớn. Khi ăn vào sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày gây phá hủy niêm mạc.

Trong khi đó, thực phẩm cay có chứa các chất kích thích dạ dày tương tự như rượu bia có thể gây ức chế sự hình thành của các chất nhầy niêm mạc và làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Theo Thanh Huyen/Khoevadep