6 thói quen sau khi ăn âm thầm “giết chết” hệ tiêu hóa

Google News

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học rất có lợi cho cơ thể của chúng ta. Nếu tránh được những thói quen sau khi ăn này sẽ càng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Sáu điều cấm kỵ sau bữa ăn
1. Sau khi ăn cơm lập tức ăn hoa quả
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa
Ảnh minh họa. 
Nhiều người thích ăn trái cây sau bữa ăn và cho rằng trái cây giống như một món tráng miệng. Nhưng thực tế là sau bữa ăn, ruột trong cơ thể con người đang trong quá trình tiêu hóa. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa bình thường của thức ăn. Vì vậy, tốt nhất là nên tránh thói quen sau khi ăn này, nên ăn trái cây sau bữa ăn khoảng 1 tiếng.
2. Tắm ngay sau khi ăn
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa-Hinh-2
 
Theo cách hiểu thông thường, mọi người đều biết rằng khi cơ thể đang rất đói thì không thể tắm, vì nó có thể gây thiếu oxy và thiếu máu tạm thời. Nhưng tắm ngay sau bữa ăn cũng không phải là một lựa chọn đúng. Bởi vì sau khi ăn sự lưu thông máu và năng lượng trong cơ thể đang tập trung ở hệ tiêu hóa, nên rất dễ gây ra tình trạng thiếu oxy trong não.
3. Sau khi ăn uống trà đặc
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa-Hinh-3
 
Bữa tối ăn quá nhiều dầu mỡ, nên nhiều người cho rằng uống một tách trà đặc để làm giảm lượng dầu mỡ được cơ thể hấp thu. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự làm điều này, lại chính là đang làm tổn thương đến cơ thể. Chất tannin trong lá trà kết hợp với thức ăn tạo nên những hợp chất có tính loại trừ khiến hệ thống tiêu hóa bị ứ đọng, thức ăn khó được hấp thụ, tăng nguyên nhân gây táo bón, và tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.
4. Vận động mạnh sau bữa ăn
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa-Hinh-4
 
Dân gian có câu "Một trăm bước sau bữa ăn, có thể sống đến 99 tuổi", điều này có nghĩa là tập thể dục đúng cách sau bữa ăn có thể giúp tiêu hóa và có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu ngay sau bữa ăn mà vận động mạnh như chạy, đánh cầu lông, hoặc tham gia vào hoạt động thể chất nặng,… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, không có lợi cho sức khỏe. Do nhu cầu cung cấp máu cho cơ bắp chân tay trong quá trình vận động mạnh hoặc lao động vất vả nhiều hơn, nên việc cung cấp máu cho đường tiêu hóa sẽ bị giảm.
5. Sau khi ăn lập tức đi ngủ
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa-Hinh-5
 
Sau bữa ăn, do lưu lượng máu trong các cơ quan tiêu hóa tăng lên, lượng máu cung cấp cho não tương đối giảm nên mọi người cảm thấy mệt mỏi và thậm chí buồn ngủ. Hiện tượng này rõ rệt hơn sau bữa ăn trưa. Nếu bạn đi ngủ ngay sau bữa ăn, nhu động của đường tiêu hóa chậm lại, sự tiết dịch tiêu hóa giảm và thức ăn không thể được tiêu hóa hoàn toàn. Đặc biệt, ở trẻ em có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu hóa và hấp thu kém, và có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng trong một thời gian dài.
6. Nới lỏng cúc quần hoặc thắt lưng sau bữa ăn
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa-Hinh-6
 
Nhiều người cảm thấy khó chịu sau khi ăn quá nhiều, thường thư giãn bằng cách tháo cúc quần hoặc nới thắt lưng, mặc dù điều này giúp dạ dày thoải mái, nhưng sẽ khiến áp lực trong khoang bụng giảm xuống, buộc dạ dày bị chùng xuống. Về lâu dài sẽ dẫn đến sa dạ dày.
Sau bữa ăn nên làm 2 điều dưới đây:
1. Sau bữa ăn thưởng thức âm nhạc: giúp tiêu hóa 
Âm nhạc không chỉ là nghệ thuật, mà còn có thể nuôi dưỡng sức khỏe, tăng tuổi thọ và thậm chí là chữa các bệnh. Âm nhạc nhẹ nhàng có thể được sử dụng như một tác nhân kích thích lành tính để điều chỉnh chức năng tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể thông qua hệ thống thần kinh trung ương. Do đó, sau khi ăn mọi người có thể thưởng thức âm nhạc để giúp tiêu hóa.
2. Sau khi ăn massage bụng: có thể loại bỏ tất cả các bệnh
6 thoi quen sau khi an am tham “giet chet” he tieu hoa-Hinh-7
 
Sun Siwei, một nhà khoa học y học vĩ đại thời nhà Đường đã từng nói: "Sau khi ăn, có thể dùng tay xoa bụng, đi 100-200 bước, đi nhẹ nhàng." Sau khi ăn, massage phần bụng, có thể thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa và lưu thông máu trong ổ bụng, giúp tăng cường chức năng đường tiêu hóa. Massage phần bụng có thể được sử dụng như một kích thích lành tính, thông qua các dây thần kinh đến đại não, có lợi cho sự điều hòa và phát huy chức năng hệ thống thần kinh trung ương, có lợi cho việc phòng ngừa bệnh tật trong cơ thể.
Thực hành: Dùng lòng bàn tay của bạn, lấy rốn là trung tâm, xoa bóp từ từ và nhẹ nhàng 20 vòng theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ, lưu ý, thực hiện massage bụng sau bữa ăn ít nhất 30 phút.
Theo Hà Vũ/Khám phá