7 thực phẩm tuyệt đối không ăn tươi sống kẻo rước bệnh

Google News

Con người ngày càng chuộng xu hướng ăn thực phẩm tươi sống, song thực tế có những thứ bạn cần nấu chín hoặc chế biến kỹ trước khi thưởng thức để không gây hại cho sức khỏe.

- Sữa tươi không tiệt trùng
7 thuc pham tuyet doi khong an tuoi song keo ruoc benh
 
Để thu hút người tiêu dùng, nhiều quầy hàng trong siêu thị vẫn để dòng chữ "sữa tươi". Trên thực tế, sữa tươi bán trong siêu thị vẫn được chế biến và khử trùng.
Sữa tươi chưa tiệt thường tươi hơn nhưng nó có thể chứa vi trùng hoặc vi khuẩn. Do đó, uống sữa tươi chưa tiệt trùng sẽ có những nguy hiểm tiềm ẩn nhất định đối với sức khỏe con người. Vì thế bạn nên uống sữa tươi đã chế biến và khử trùng sẽ an toàn hơn.
- Mộc nhĩ tươi
7 thuc pham tuyet doi khong an tuoi song keo ruoc benh-Hinh-2
 
Trong mộc nhĩ tươi có chứa một chất cảm quang gọi là "porphyrin", rất mẫn cảm với ánh sáng, sau khi ăn, qua sự chiếu xạ của ánh sáng mặt trời có thể gây ra bệnh viêm da.
Căn bệnh này sẽ khiến các phần lộ ra của cơ thể đều bị ngứa, sưng mọng lên, hô hấp khó khăn. Porphyrin dễ dàng được hấp thụ bởi niêm mạc cổ họng, gây phù họng.
Tốt nhất bạn nên ăn mộc nhĩ sau khi phơi khô bởi lúc này chất cảm quang tự nhiên cũng như độc tính của nó đã mất đi.
- Cá ngừ
7 thuc pham tuyet doi khong an tuoi song keo ruoc benh-Hinh-3
 
Lúc ăn sushi, ai cũng mong muốn được ăn những con cá ngừ tươi sống nhất. Thế nhưng bạn có biết cá ngừ có hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể gây hại đối với hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương. Một nghiên cứu cũng cho thấy lượng thủy ngân khi ăn cá chín thấp hơn 40-60% so với cá sống.
- Trứng tươi sống
7 thuc pham tuyet doi khong an tuoi song keo ruoc benh-Hinh-4
 
Nhiều người thường ăn trứng sống vì cho rằng như vậy mới tươi và hấp thụ được đủ dinh dưỡng từ trứng. Thực tế, trứng sống có thể ẩn chứa nguy cơ gây nhiễm độc Salmonella.
Bên cạnh đó, quan niệm ăn trứng sống mới nhiều dinh dưỡng cũng sai lầm. Một nghiên cứu cho thấy 90% protein trong trứng được hấp thu khi nấu chín, so với chỉ 50% được hấp thu khi nó còn sống.
- Lá chè tươi
7 thuc pham tuyet doi khong an tuoi song keo ruoc benh-Hinh-5
 
Nhiều người có thói quen sử dụng loại trà được hái khi chưa đầy 1 tháng. Song thực tế loại trà này chứa nhiều kiềm, axit citric và các chất khác. Nếu uống quá nhiều loại trà này sẽ dễ gây chứng loạn nhịp tim và hệ thần kinh.
- Gan lợn tươi
Nhiều người thường chỉ chiên qua gan để món ăn được mềm. Tuy nhiên, cách chế biến gan như thế này rất nguy hiểm bởi đây là cơ quan chứa nhiều độc lớn nhất trong cơ thể. Nếu không được làm nóng hoàn toàn, nó có thể khiến một số chất độc hại vẫn còn. Cùng với thời gian, những độc tố đó sẽ đi vào cơ thể của bạn và gây ra nhiều căn bệnh không đáng có.
Chưa kể, cách chế biến đó rất khó để tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh hoặc trứng ký sinh trong gan lợn.
- Dưa mới muối
7 thuc pham tuyet doi khong an tuoi song keo ruoc benh-Hinh-6
 
Dưa mới muối (muối xổi) nếu ăn sẽ không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là bởi dưa muối xổi có chứa một lượng nitrat, dễ dàng chuyển đổi thành nitrite trong quá trình muối và có hại cho con người.
Không những thế, nitrat khi vào cơ thể, kết hợp với một số amin thứ yếu trong thực phẩm, hình thành chất nitrosamine có thể gây ung thư nếu chúng tích tụ lại trong cơ thể sau thời gian dài.
Theo Quỳnh Chi/ĐSPL