70% bệnh nhân viêm tụy cấp là do sử dụng rượu, bia

Google News

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, số lượng bệnh nhân bị viêm tụy cao gấp 6 lần so với những ngày bình thường. Chỉ trong 2 tuần đã có đến 30 bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng viêm tụy cấp, trong đó có nhiều trường hợp có nguy cơ hoại tử tụy.

Theo người nhà của bệnh nhân ông T.V.N. (56 tuổi, TP.HCM) sau khi dùng bữa tiệc tại gia đình, ông bắt đầu thấy đau vùng trên rốn, khó chịu. Nghĩ mình chỉ bị đau dạ dày, ăn uống khó tiêu, ông N. tự mua thuốc giảm đau, thuốc dạ dày để uống và tiếp tục tham gia những bữa tiệc khác. Đến ngày thứ 5, khi vùng bụng ngày càng đau dữ dội, đến mức thở và cử động cũng thấy đau. Ông N. được người nhà đưa đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cấp cứu.
Bác sĩ Lê Hữu Phước, Phó trưởng khoa Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Bình Dân cho biết kết quả thực hiện các xét nghiệm sinh hóa cho thấy men gan của bệnh nhân ông tăng gấp 20 lần so với mức bình thường. Hình ảnh siêu âm, CT-scan cho thấy vùng thận hoại tử và bệnh nhân có dấu hiệu suy thận.
 Bệnh nhân bị viêm tụy cấp đang điều trị tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - Ảnh: T.N
“Ngay từ khi bệnh nhân chuyển đến, chúng tôi đã nghi ngờ ông N. bị viêm tụy cấp nên đã nhanh chóng cho thực hiện các xét nghiệm sinh hóa máu và kết quả chính xác là bệnh nhân bị viêm tụy cấp. Ngay tại thời điểm nhập viện, người bệnh đã có dấu hiệu suy thận, vô niệu và cần hồi sức tích cực, bồi hoàn nước điện giải và dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau 5 ngày theo dõi chặt chẽ, chạy thận lọc máu và điều trị ức chế men tụy, ông N. đã qua giai đoạn nguy hiểm”, bác sĩ Phước cho hay.
Bác sĩ Phước cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị đến 30 người bệnh viêm tụy, trong đó có nhiều trường hợp người bệnh bị tái phát do ăn quá nhiều dầu mỡ, chất đạm, uống rượu, bia trong những ngày Tết.
Trong số 30 người bệnh viêm tụy nhập viện dịp Tết, có nhiều trường hợp người bệnh bị tái phát do ăn quá nhiều dầu mỡ, chất đạm, uống rượu, bia trong những ngày Tết.
“Hiện có tới hơn 70% người bệnh viêm tụy mạn tính là do rượu, bia. Viêm tụy cũng có thể xuất hiện do dùng thuốc, bệnh lý tự miễn, nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn chuyển hóa và tổn thương tụy sau phẫu thuật ổ bụng”, bác sĩ Phước cho biết.
Phân tích của bác sĩ Phước cho thấy viêm tụy cấp sẽ làm tăng nguy cơ hoại tử tụy và diễn tiến viêm tụy mạn tính, gây đau bụng dai dẳng, biến chứng đái tháo đường do thiếu insulin. Viêm tụy mạn tính hiện vẫn chưa thể điều trị triệt để và có xu hướng diễn tiến ngày càng nặng thêm, làm ảnh hướng lớn đến chất lượng sống của người bệnh. Đối với người bệnh viêm tụy, việc tiết chế trong dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt rất quan trọng.
“Bệnh nhân mắc viêm tụy cấp cần phải được can thiệp kịp thời, nếu không sẽ tạo điều kiện cho các cytokine tràn ra ngoài tụy và đổ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng và lan sang các bộ phận khác. Chất độc cũng có thể đi vào máu gây hạ huyết áp, nhiễm trùng huyết, tổn thương các cơ quan bên ngoài ổ bụng. Do đó, nếu có triệu chứng đau bụng cấp sau khi uống rượu bia, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm”, bác sĩ Phước khuyến cáo.
Theo bác sĩ Phước, tuyến tụy vừa có chức năng nội tiết, tiết hormone insulin và glucagon để giữ ổn định lượng đường trong máu, vừa là cơ quan ngoại tiết, tiết ra các men tiêu hóa thức ăn. Tình trạng viêm tụy xảy ra khi các men này hoạt hóa trước khi được đổ vào ruột non. Lúc này men tụy sẽ tấn công chính tuyến tụy, gây tổn thương, viêm hoại tử và có thể đe dọa tính mạng người bệnh.
Theo Hồ Quang/Motthegioi