8 điều cần nhớ về bệnh ung thư đáng sợ nhất

Google News

Ung thư gan nguy hiểm thứ 3 trong số những bệnh ung thư thường gặp. Tuy nhiên, những dấu hiệu của bệnh thầm lặng và rất khó phát hiện. Người bệnh thường chủ quan ủ bệnh gây ra những biến chứng nghiêm trọng khi phát hiện bệnh quá muộn.
 

Đa số bệnh nhân đều phát hiện ở giai đoạn muộn 
Ung thư gan hiện nay vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người vì tiên lượng khó hơn các bệnh ung thư khác và đặc biệt đây là căn bệnh đang gia tăng ở Việt Nam.
Theo cơ quan ghi nhận ung thư quốc tế được công bố trên Globan năm 2012, ở nước ta tỷ lệ mắc ung thư gan chuẩn theo tuổi ở nam giới là 40,2/100.000 dân, phổ biến hàng thứ hai còn ở nữ thấp hơn.
Ung thư gan là bệnh âm thầm và khi người bệnh có các triệu chứng thì bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, giai đoạn muộn nên việc điều trị thường khó khăn hơn.
Chuyên gia cho rằng, nếu có những cảm giác như đau vùng hạ sườn, giảm cân nhanh, vàng da, bạn nên nghĩ tới bệnh ung thư gan.
Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh mà bạn cần lưu ý:
Viêm gan C
Nếu mắc viêm gan C bạn rất có thể phát triển ung thư gan sau 10 năm chẩn đoán bệnh. Vì lý do này, những người mắc viêm gan C nên tầm soát ung thư định kỳ để phòng bệnh hoặc xử lý kịp thời những bất thường.
Viêm gan B
Với những ai từng mắc viêm gan B hoặc không tiêm phòng viêm gan B, nguy cơ ung thư gan cũng cao hơn những người khác. Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi sát sao, thực hiện siêu âm ổ bụng 1lần/năm để sàng lọc ung thư. Trong đó, xét nghiệm lượng anpha-fetoprotein cũng là cách tầm soát ung thư gan hiệu quả.
Thói quen uống rượu bia
Thói quen uống nhiều bia rượu được cho là thói quen gây hại nhất cho cơ thể. Những chất độc trong chất gây nghiện này có thể âm thầm tàn phá tế bào gan để lại hậu quả nặng nề dẫn đến ung thư gan.
Béo phì
Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Trong đó, tỷ lệ ung thư gan liên quan đến béo phì và đái tháo đường được cho là ngày càng tăng nhanh hơn trong những năm qua. Nếu bạn thừa cân thì càng nên chú ý đến việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư gan.
Đau bụng bất thường
Những cơn đau bụng vùng hạ vị, tức vùng bụng phía trên hoặc bên phải có thể là do ung thư gan gây ra. Tuy nhiên, nếu đau ở ở vị trí này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác như viêm gan hoặc những nguy cơ bệnh lý khác và tốt nhất nên đi kiểm tra sớm để tìm rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Vàng mắt, vàng da
Một trong số những dấu hiệu của ung thư gan là vàng mắt, vàng da. Khi những triệu chứng này xuất hiện kèm thêm những biểu hiện ngứa thì rất có thể bạn đang mắc ung thư gan.
Giảm cân bất thường
Nếu không có chế độ ăn kiêng mà cơ thể bạn vẫn giảm cân mà không rõ nguyên nhân. Đây chính là thời điểm mà bạn nên thăm khám để thấy rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình, trong đó có những vấn đề liên quan đến ung thư gan.
Chán ăn, nhanh no
Khi tăng tiết dịch ổ bụng, bạn có thể cảm thấy nhanh no và tế bào ung thư gan phát triển cũng khiến bạn dễ cảm thấy chán ăn.
Hiện nay các bác sĩ Việt Nam đã điều trị được ung thư gan bằng phẫu thuật mổ nội soi cắt gan chữa ung thư giúp điều trị triệt để, ít xâm lấn, ít đau, giảm mất máu và biến chứng. Bệnh nhân phục hồi nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ.nội soi mang lại nhiều lợi ích hơn so với mổ hở truyền thống.
Để phòng tránh ung thư gan, bác sĩ khuyên cộng đồng nên tăng cường ý thức tiêm văcxin ngừa viêm gan cho 100% trẻ mới sinh. Các bác sĩ cũng khuyến nghị đưa tầm soát viêm gan vào thường quy trong khám sức khỏe định kỳ, chi phí xét nghiệm viêm gan hiện nay tương đối thấp, chỉ khoảng 100 đến 150 nghìn đồng. Đối với những người đã bị viêm gan B, C mạn tính cần tầm soát ung thư gan 6 tháng một lần, nếu có xơ gan thì tiến hành mỗi 3 tháng.
Theo Khánh Ngọc/infonet.vn