8 loại rau củ không nấu kỹ sẽ gây ngộ độc cơ thể

Google News

Có nhiều loại thực phẩm rất ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên nếu không biết chế biến sẽ rất dễ gây nguy cơ ngộ độc và các triệu chứng viêm đường tiêu hóa khác.

8 loại rau củ nên nấu chín kỹ trước khi sử dụng

Rau củ khi chưa được nấu chín có rất nhiều chất mà khi đưa vào cơ thể sẽ không thể chuyển hóa được. Một số loại rau củ thô khi sử dụng còn làm cho hệ tiêu hóa bị suy yếu, nhiệt độ của cơ thể bị giảm xuống, có thể gây vô sinh, mất ngủ, rụng tóc và xuất hiện các bệnh về răng miệng.

Mặt khác, khi các thức ăn chưa được đun nóng qua lửa, rất nhiều vi khuẩn có trong rau củ sẽ xâm nhập vào cơ thể gây nên các bệnh đường ruột như bệnh tiêu chảy, tả lỵ... nhất là với các loại rau củ dưới đây:

Sữa đậu nành

Đậu nành sống chứa độc tố là thông tin mà không phải ai cũng biết, nếu sử dụng sữa đậu nành chưa được nấu chín cũng có thể dẫn đến ngộ độc. Cụ thể, khi nấu sữa đậu nành đến khoảng 80°C, chất saponin trong đậu nành sẽ bị giãn nở khiến bọt nổi lên tạo thành hiện tượng “sôi giả” làm chúng ta tưởng sữa đã chín.

Sau khi uống sữa đậu nành chưa chín khoảng 30 phút, các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện ở đường tiêu hóa. Để ngăn ngừa, cần chắc chắn sữa được nấu đến 100°C và để lửa nhỏ khoảng 10 phút thì mới an toàn để sử dụng.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the

Ảnh minh họa

Đậu cove

Ngoài saponin, đậu cove còn chứa nitrite và trypsin, hai chất này có thể kích thích dạ dày, gây ngộ độc thực phẩm và các triệu chứng viêm đường tiêu hóa khác. Vậy nên khi chế biến các món xào hoặc luộc từ đậu cove thì bạn cần chắc chắc món ăn đã chín kỹ.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the-Hinh-2

Ảnh minh họa

Hạt đậu tằm

Bản thân đậu tằm chứa enzyme khuyết thiếu có tác động nhất định tới cơ thể con người, phổ biến nhất là hội chứng tán huyết dị ứng sau khi ăn đậu tươi. Biểu hiện gồm có vàng da, gan to, nôn mửa, sốt, thiếu máu… nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong. Thời gian ngộ độc thường xảy ra từ 4 – 24h sau khi ăn phải đậu tằm sống.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the-Hinh-3

Ảnh minh họa

Khoai tây nảy mầm

Để ngăn ngừa ngộ độc, khoai tây khi mua về cần được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát để tránh nảy mầm. Khi ăn, nếu thấy phần nảy mầm hoặc bề mặt khoai tây có màu đen hoặc xanh thì tốt nhất không nên ăn.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the-Hinh-4

Ảnh minh họa

Mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Nhưng nếu ăn mộc nhĩ tươi sau đó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây ngứa, phù nề hoặc thậm chí gây hoại tử da. Bên cạnh việc nấu chín thì trước khi chế biến, bạn không nên ngâm mộc nhĩ quá lâu trong nước và không ngâm trong nước nóng nhằm tránh làm mộc nhĩ biến chất hoặc sản sinh chất độc.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the-Hinh-5

Ảnh minh họa

Rau mầm

Mặc dù rất ngon và giàu chất xơ, nhưng các loại rau mầm có thể chứa vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella và Listeria. Đây là những chất dễ gây ngộ độc nếu đi vào cơ thể. Nếu ăn rau mầm, bạn cần chọn loại có nguồn gốc đảm bảo, rửa sạch kỹ lưỡng hoặc tốt nhất là nên nấu chín trước khi ăn.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the-Hinh-6

Ảnh minh họa

Măng

Măng là nguyên liệu cho nhiều món ăn khoái khẩu, tuy nhiên chất glucid trong măng khi kết hợp với vị chua trong dạ dày sẽ tạo thành loại axit có khả năng gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên chất độc này sẽ bị triệt tiêu dễ dàng khi được nấu sôi.

Trước khi nấu món ăn từ măng, bạn cần xắt lát mỏng đem luộc với nước sôi, trong khi luộc không nên đậy nắp nồi. Sau đó vớt ra rửa sạch dưới vòi nước lạnh rồi mới đem nấu như bình thường.

8 loai rau cu khong nau ky se gay ngo doc co the-Hinh-7

Ảnh minh họa

Khoai mì (sắn)

Trong thực tế, các trường hợp bị ngộ độc do khoai mì không hiếm gặp, vậy nên hầu hết mọi người đều có tâm lý cẩn thận khi chế biến loại củ giàu tinh bột này. Cụ thể, khoai mì sống chứa glucosides cyanogenic kích thích sản xuất chất hydrogen cyanide rất độc, nếu một người ăn 150 đến 300 gram khoai mì sống sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc rất cao, thậm chí gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Trước khi nấu, hãy lột vỏ khoai mì rồi ngâm vào nước (nước vo gạo càng tốt). Khi luộc cần mở nắp nhiều lần để độc tố bay hơi phần nào, khi ăn nếu thấy đắng thì bỏ đi.

Lưu ý khi chế biến rau củ

Có một số loại rau củ sử dụng hàng ngày rất thô cứng và khó tiêu hóa khi chưa được nấu chín. Vì vậy để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như có thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn thì mọi người cần nấu chín các loại rau củ trước khi sử dụng.

Để các chất dinh dưỡng trong rau củ không bị mất đi trong quá trình chế biến và nấu, chúng ta nên nấu rau củ ở lửa nhỏ. Mặt khác, nếu duy trì một mức nhiệt độ ổn định và tăng đều thì các chất dinh dưỡng có trong rau củ khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dễ dàng hơn.

Nhưng chỉ nên nấu rau củ ở mức vừa chín tới, không nên đun lâu quá hoặc đun cháy sẽ sinh ra rất nhiều chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe.

 
Theo Giadinhvietnam