9 thực phẩm người Việt thích ăn nhưng làm tăng huyết áp

Google News

Những gì bạn ăn có thể tác động trực tiếp đến huyết áp của bạn bằng cách tăng hoặc giảm huyết áp. Vì thế, 9 thực phẩm dưới đây có thể trở thành nguy cơ gây tăng huyết áp nếu bạn lạm dụng ăn nhiều.

Tăng huyết áp có thể trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh như đau tim, đột quỵ. Do đó, việc giữ thói quen sống và ăn uống lành để kiểm soát mức huyết áp là vô cùng quan trọng.

Nhiều người đã biết, chế độ ăn nhiều muối làm tăng tính thấm của màng tế bào và gây tăng nước trong thành tế bào, thành mạch tăng cường lực gây co mạch, sức cản ngoại vi tăng gây tăng huyết áp và không tốt cho tim mạch.

Nhưng điều nguy hiểm là một số loại thực phẩm bề ngoài có vẻ lành mạnh, nhưng lại ẩn chứa rất nhiều muối, có thể làm tăng huyết áp, nhưng chúng ta không nhận biết.

1. Khoai tây chiên

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy ăn nhiều natri có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Khoai tây chiên là một trong những món ăn chứa nhiều natri không tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn khoai tây thường xuyên gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.

2. Giăm bông, thịt xông khói, xúc xích

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap-Hinh-2

Đây là các thực phẩm chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, các chất bảo quản hóa học và chứa hàm lượng muối cao. Đây cũng là nhóm thực phẩm gây nên các bệnh tăng huyết áp, béo phì nếu lạm dụng ăn nhiều.

3. Cà phê

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap-Hinh-3

Vì caffeine trong cà phê gây co thắt các mạch máu của bạn, điều này lâu ngày dễ làm tăng áp huyết.

4. Bánh mì, bánh quy giòn và bánh sandwich

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap-Hinh-4

Các loại bánh này đều có hàm lượng muối cao đáng kinh ngạc, theo Express.

5. Trà đặc

Trà đặc cũng là một nước uống mà nhiều người Việt Nam yêu thích. Trà đặc có nhiều chất kiềm có thể gây hưng phấn đại não, gây bất an, mất ngủ, làm tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao.

6. Các loại sốt

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap-Hinh-5

Sốt cà chua, sốt mayonnaise, tương ớt đóng gói đều chứa muối.

7. Thực phẩm muối chua

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap-Hinh-6

Do muối có khả năng ngăn chặn sự phân rã của thực phẩm nên thường được dùng nhiều để bảo quản thực phẩm. Tất cả các loại rau củ muối như: cà, dưa, củ cải, cà rốt,... thường ngấm nhiều muối. Một miếng dưa muối có thể chứa tới 390mg muối.

8. Phô mai

Phô mai chế biến chứa rất nhiều muối, lượng muối quá nhiều có thể làm thận tích nước là làm tăng huyết áp.

9. Mì ăn liền

9 thuc pham nguoi Viet thich an nhung lam tang huyet ap-Hinh-7

Đây là món ăn yêu thích của rất nhiều người, nhất là với những người sống độc thân. Mì ăn liền có mùi vị thơm ngon, chế biến nhanh chóng và tiện lợi. Thế nhưng, đây là một trong những thực phẩm có nguy cơ góp phần làm tăng huyết áp vì trong mì ăn liền chứa nhiều natri.

Theo Lily/ GĐ&XH