Ăn đồ hải sản để qua đêm, người đàn ông nhập viện khẩn cấp

Google News

Một người đàn ông ở Thượng Hải đã ăn lại số hải sản từ đêm hôm trước, thế nhưng, ông không ngờ rằng việc làm này lại làm sức khỏe mình nguy kịch.

Chuyện sử dụng lại thức ăn còn thừa, thức ăn để qua đêm…là một việc làm thường thấy ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khoa học, đồ ăn thừa không được bảo quản tốt hoặc một một số loại thực phẩm để qua đêm sẽ có hàm lượng độc tố cao. Mới đây, câu chuyện này lại một lần nữa gây sốt mạng xã hội khi sức khỏe một người đàn ông đã lâm vào trạng thái nguy kịch vì việc làm quen thuộc này.
Nhập viện vì ăn hải sản để qua đêm
Mới đây, trang tin HK On CC vừa đăng tải câu chuyện một người đàn ông 72 tuổi (Thượng Hải, Trung Quốc) nhập viện khẩn cấp sau khi ăn hải sản để qua đêm. Theo trang tin này, người đàn ông kể trên nhập viện trong tình trạng bị tiêu chảy, sốt gần 39 độ và chóng mặt. Qua thăm khám các bác sĩ đưa ra chuẩn đoán rằng người này bị viêm dạ dày ruột cấp tính. Tuy nhiên, mặc dù điều trị bằng thuốc nhưng tình trạng của bệnh nhân không thuyên giảm, thậm chí là nặng hơn. 
Sau đó, ông được đưa đến bệnh viện Tân Hoa Xã trong tình trạng nguy kịch, đã lên cơn mê sảng. Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ đưa ra kết luận người đàn ông này bị nhiễm trùng máu, vì họ phát hiện trong máu chứa một lượng lớn vi khuẩn gram âm.
Theo các bác sĩ, nếu không được cấp cứu và điều trị nhiễm trùng máu kịp thời, người đàn ông này có thể gặp phải các biến chứng khác như suy nội tạng, thậm chí là tử vong. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân này đã qua cơn nguy kịch và đã ổn định trở lại.
 Đồ ăn thừa không được bảo quản tốt hoặc một một số loại thực phẩm để qua đêm sẽ có hàm lượng độc tố cao. (Ảnh minh họa: Gia đình)
Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhân 72 tuổi này vì không muốn lãng phí thức ăn nên đã sử dụng lại số hải sản được nấu chín từ ngày hôm trước và trữ qua đêm. Các bác sĩ đưa ra nhận định rằng, có thể do bệnh nhân đã ăn đồ hải sản đã hư hỏng, vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể ông qua các vết thương trong miệng.
Đồ ăn để qua đêm – Không phải loại nào cũng ăn được
Theo Caloribee, rau có màu xanh, hải sản và thức ăn được chế biến từ đậu nành là 3 loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên để qua đêm. Bởi trong rau có màu xanh có hàm lượng nitrat rất cao, khi bị nấu chín để trong một thời gian dài chúng sẽ đổi sang nitrit. Đây là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Vậy nên, với các loại rau xanh tối đa trong vòng 2-3 giờ sau khi nấu.
Rau lá xanh, hải sản, trứng, khoai tây… là những thực phẩm không nên để qua đêm. (Ảnh minh họa: Cooky) 
Với hải sản (tôm, cua, cá...) nếu đã nấu chín và để qua đêm sẽ khiến làm lượng protein biến mất, gây tổn thương cho gan và thận. Nếu đã lỡ mua quá nhiều, bạn có thể cấp đông rồi chế biến dần dần. Với các loại thức ăn được chế biến từ đậu nành, nếu để quá lâu ở ngoài nhiệt độ phòng nó sẽ bị biến chất và gây hại cho cơ thể.
Cách lưu trữ thực phẩm qua đêm
Thức ăn thừa (ngoài một số thức ăn kể trên) không phải tuyệt đối không ăn được mà chỉ cần bạn chú ý tới cách bảo quản là có thể sử dụng được. Trong đó, nên cất giữa thức ăn trong tủ lạnh bởi nếu như thực phẩm ở bên ngoài trong một thời gian dài bởi chúng dễ hư hỏng, nhiễm khuẩn. 
Khi cất giữa trong tủ lạnh, bạn cũng nên trữ thức ăn ở những khay, túi đựng riêng tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình. Còn bạn, bạn còn biết những cách hay nào nữa trong việc bảo quản thức ăn, hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé! 
10 thực phẩm bác sĩ khuyên nên tránh xa trước khi đi ngủ kẻo thức tới sáng
Càng gần sát giờ đi ngủ, nếu như bạn ăn các loại thức ăn sau đây sẽ có sự ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ cũng như dạ dày đấy nhé!
Thức ăn nhanh: Trong những loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa hàm lượng tyramine rất cao. Ngoài ra, hàm lượng chất béo, protein trong loại thức ăn này khi nạp vào cơ thể lại được tiêu hóa rất chậm. Chính vì vậy, việc ăn loại thức ăn này trước đi ngủ sẽ làm bạn khá khó ngủ, ảnh hưởng tới dạ dày.
Rượu: Rượu không giúp bạn dễ ngủ hơn mà trên thực tế chúng chỉ khiến người ta ngủ thiếp đi. Nhưng giấc ngủ này lại không kéo dài và sâu, không tạo ra giấc ngủ đầy sản khoái. Bên cạnh đó, việc lạm dụng rượu sẽ khiến chức năng tự ngủ của cơ thể bị suy giảm.
Kem: Đây là một trong những loại thức ăn có thể là nguyên nhân gây phá vỡ giấc ngủ của bạn. Nguyên nhân đến từ việc do loại thức ăn này chứa lượng chất béo cao và chúng tiêu hóa với tốc độ rất chậm trong dạ dày.
Theo Thi Thi/TT&VH