Ăn tối sau 6 giờ - mối nguy hiểm tiềm ẩn nhiều người mắc phải

Google News

Một số nghiên cứu cho thấy, thời gian ăn tối có vai trò quan trọng với sức khỏe của con người, ăn tối trước 6 giờ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) chỉ ra rằng, việc ăn tối muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến tim mạch.
Khi thực hiện nghiêm cứu này, nhóm nghiên cứu đã chọn 112 người phụ nữ có độ tuổi trung bình là 33. Những người này được đo các chỉ số về sức khoẻ, sau đó dành một năm ăn tối trước và sau 6 giờ chiều hàng ngày.
Kết luận cho thấy, những người ăn sau 6 giờ chiều có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, chỉ số cơ thể cao (BMI), khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn nhóm ăn tối trước 6 giờ.
Không chỉ vậy, nhóm phụ nữ ăn sau 6 giờ chiều cũng có cân nặng cao hơn nhóm còn lại. Chủ yếu phần mỡ thừa tập trung ở vùng bụng, mông, đùi, vai và cằm. Bên cạnh thừa cân, họ còn ít có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu - cả hai đều là những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim.
Đồng thời, nhóm người ăn tối trước 6 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.
An toi sau 6 gio - moi nguy hiem tiem an nhieu nguoi mac phai
Những người thường xuyên ăn tối muộn sẽ hay gặp phải những vấn đề về tiêu hóa. Ảnh minh họa 
Bên cạnh đó, những người thường xuyên ăn tối muộn sẽ hay gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như cơ thể có tính axit, ợ nóng, đầy hơi. Nguyên nhân là do khoảng cách giữa bữa tối và thời gian ngủ bị giảm.
Khi bạn nằm ngủ, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quẩn, gây ra tình trạng khó chịu. Ngược lại, nếu bạn ăn sớm, hệ tiêu hóa sẽ có đủ thời gian để xử lý tốt thức ăn trước khi bạn đi ngủ.
Ăn tối trước 6 giờ cũng giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng hơn. Tình trạng tiêu hóa kém do ăn tối muộn có ảnh hưởng nghiêm trọng tới chu kỳ giấc ngủ. Với nồng độ axit cao trong cơ thể, ho và ợ nóng xảy ra, bạn sẽ bị thức giấc giữa đêm thường xuyên hơn.
Ngoài ra, ăn tối muộn làm tăng sự hấp thụ nước vào ban đêm, khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần. Tất cả những điều này đều là nguyên nhân khiến giấc ngủ kém chất lượng.
Đồng hồ sinh học của cơ thể được lập trình dựa vào thời gian mặt trời mọc và lặn. Khi các bộ phận trong cơ thể hoạt động theo cách lập trình trên, bạn sẽ ít khi cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau.
Theo Thuỷ Tiên/ĐSPL