Bác sĩ cảnh báo 2 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ u xơ tuyến vú

Google News

Nửa năm sau tái khám, bác sĩ nhận thấy hai bên ngực của cô trần các u xơ tuyến vú gia tăng nhanh chóng.

Bác sĩ Lưu Quyên, khoa ngoại vú, bệnh viện Huai'an Maternity and Child Health Care Hospital, chia sẻ về trường hợp cô Trần sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Một năm trước, cô Trần phát hiện ngực trái có một khối u nên đến bệnh viện khám. Cô được chẩn đoán mắc bệnh u xơ tuyến vú . Nửa năm sau tái khám, bác sĩ nhận thấy hai bên ngực của cô trần các u xơ tuyến vú gia tăng nhanh chóng, phải tiến hành phẫu thuật nhằm loại bỏ các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bac si canh bao 2 loai thuc pham lam tang nguy co u xo tuyen vu

Bác sĩ Lưu Quyên, khoa ngoại vú, bệnh viện Huai'an Maternity and Child Health Care Hospital.

Bác sĩ Lưu Quyên cho biết: "Kết quả siêu âm cho thấy, xung quanh ngực bệnh nhân xuất hiện nhiều hạch nhỏ. Sau khi tiến hành phẫu thuật và loại bỏ 20 u xơ tuyến vú, cô Trần được xem là trường hợp bệnh nhân nữ có nhiều u xơ tuyến vú nhất mà tôi từng gặp.

Nếu bạn có dấu hiệu xuất hiện nhiều hạch ở hai bên ngực thì nên tái khám định kỳ, một năm nên kiểm tra từ 2 đến 3 lần. Phụ nữ cần duy trì thói quen tốt và ngủ đủ giấc, đối với thức ăn bồi bổ, tôi khuyên chị em phụ nữ nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm từ sữa ong chúa và tổ yến".

Bac si canh bao 2 loai thuc pham lam tang nguy co u xo tuyen vu-Hinh-2

Sau khi tiến hành phẫu thuật và loại bỏ 20 u xơ tuyến vú, cô Trần được xem là trường hợp bệnh nhân nữ có nhiều u xơ tuyến vú nhất.

U xơ tuyến vú là gì?

Bướu sợi tuyến fibroadenoma còn gọi là u xơ tuyến vú – căn bệnh phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành. Theo các chuyên gia y tế, hơn một nửa số phụ nữ sẽ xuất hiện bướu sợi tuyến ở một thời điểm nào đó trong đời.

Bướu sợi tuyến fibroadenoma là dạng tổn thương lành tính khiến cho ngực có nhiều u cục. May mắn thay, nó ít khi gây khó chịu cho người mắc và không phải là bệnh ung thư nguy hiểm tới tính mạng.

Không phải tất cả khối u xuất hiện trong vú là bướu sợi tuyến. Mọi người thường nhầm lẫn bướu sợi tuyến với ung thư vú. Sự khác biệt giữa hai loại là bướu sợi tuyến không to lên và xâm lấn đến các cơ quan khác như ung thư vú, chúng chỉ giới hạn trong các mô vú. Bướu sợi tuyến fibroadenoma có thể được phát hiện khi chị em thực hiện khám vú.

Triệu chứng của bướu sợi tuyến

Người bị bướu sợi tuyến khi ấn vào da có thể cảm thấy khối u trong vú. Các dấu hiệu và triệu chứng của bướu sợi tuyến là các khối rắn và hình dạng rõ ràng. Bướu sợi tuyến thường không đau và có thể di chuyển khi bạn chạm vào.

Bướu sợi tuyến có thể có các kích thước khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường nhỏ, chỉ khoảng 1 hoặc 2 cm.

Nguyên nhân gây ra bướu sợi tuyến

Mặc dù chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra bướu sợi tuyến, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ hormone đóng vai trò trong việc hình thành bướu sợi tuyến. Bướu sợi tuyến có thể có liên quan đến các hormone sinh sản vì bệnh này có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn trong độ tuổi sinh sản.

Sau đó, các khối u có thể to hơn trong khi mang thai hoặc khi sử dụng liệu pháp hormone. Sau khi mãn kinh, cùng với sự sụt giảm của lượng hormone, các khối u có thể thu nhỏ. Một nguyên nhân khác có thể góp phần gây bệnh là việc uống thuốc tránh thai trước tuổi 20. Điều này có thể làm cho bướu sợi tuyến dễ phát triển hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam