Bác sĩ lên tiếng về tin đồn virus lạ gây viêm cơ tim, lây lan nhanh

Google News

Viêm cơ tim mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang.

Hai ngày nay, khắp các diễn đàn trên mạng xã hội chia sẻ nhiều thông tin về loại virus lạ gây viêm cơ tim, có khả năng lây lan gây nên cái chết đột ngột cho những người trẻ trong... vài giờ đồng hồ khiến nhiều người dân hoang mang.
Bac si len tieng ve tin don virus la gay viem co tim, lay lan nhanh
 
Cụ thể, một tài khoản tên Bui Ly chia sẻ: "Ai trong hoàn cảnh có người thân ra đi đột ngột mới hiểu được nỗi sợ và lo lắng... Từ khi chồng mình chết vì liên quan đến viêm cơ tim, mình đã vô cùng sốc, sợ hãi và lao vào tìm hiểu về căn bệnh đó. Mình đọc được thông tin virus viêm cơ tim có khả năng lây qua hô hấp hoặc dịch tiết ở miệng. Mình vô cùng sợ hãi và lo cho sức khỏe của bản thân cùng hai đứa con, vì hơn ai hết mẹ con mình ngày ngày tiếp xúc với anh thường xuyên nhất. Mình đã đưa các con đi khám, kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số men tim ở hai con đều cao gần gấp đôi bình thường. Bác sĩ bảo không sao nhưng mình vẫn không hết lo lắng".
Bac si len tieng ve tin don virus la gay viem co tim, lay lan nhanh-Hinh-2
 Thông tin về loại virus lạ gây viêm cơ tim và đột tử nhanh chóng, có khả năng lây lan được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội
Một tài khoản khác cũng chia sẻ về trường hợp bệnh nhân ở khu vực Tây Sơn, Chùa Bộc (Hà Nội) cũng bị chết do "nhiễm virus lạ" với cùng biểu hiện như bệnh nhân trên. 
“Bạn cơ quan bên cạnh, cách cơ quan mình khoảng 100m sinh năm 1976. Hôm 20-10 đi chơi về mệt, vào viện Đại học Y truyền nước và Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng không qua khỏi sau 2-3 ngày... Virus tiến triển rất nhanh, tấn công trực tiếp vào cuống tim và hiện nay BV chưa điều trị được”, chủ tài khoản này cho biết.
Câu chuyện này đã khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng.
Bac si len tieng ve tin don virus la gay viem co tim, lay lan nhanh-Hinh-3
Một tài khoản khác cũng chia sẻ thông tin về virus lạ như thật 
Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết: "Những thông tin trên là không có cơ sở. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Tim mạch - BV Bạch Mai chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên hoang mang".
Về lời đồn virus viêm cơ tim lây lan làm chết người, ông Hùng khẳng định chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào đột biến có tính chất quy luật nào như lời đồn.
“Cho tới giờ chưa có nghiên cứu nào hay công bố nào cho thấy có virus đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang”, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia khuyến cáo.
Theo A.Hiền/PLO