Bé gái Mỹ ra đời bởi phôi thai được "đóng băng" 24 năm

Google News

Đây là phôi thai được “đóng băng” lâu đời nhất và phát triển hoàn chỉnh thành một cơ thể khỏe mạnh.

Tina Gibson, 26 tuổi, quốc tịch Mỹ, vừa sinh được con gái Emma Wren hôm 25.11. Emma nặng gần 3kg. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Emma được thụ tinh thành công cách đây 24 năm nhưng chưa được cấy vào tử cung mà đông lạnh suốt thời gian qua. Thời điểm phôi thai được đóng băng, Tina mới chỉ hơn một tuổi.
Vợ chồng Tina trong những ngày mang bầu bé Emma. 
Daily Mail cho biết Tina và chồng Benjamin, 33 tuổi, không thể sinh con do chồng mắc chứng xơ nang gây vô sinh. Ban đầu, hai người định xin con nuôi. Sau đó, họ đổi ý và tới Trung tâm Hiến tặng Phôi thai (NEDC) để xin thụ tinh nhân tạo.
Emma ra đời sau 24 năm "đóng băng". 
“Khi về nhà, nhìn thấy chồng mình, tôi nói với Benjamin rằng cần nộp hồ sơ xin nhận phôi thai”, Tina kể lại trên CNN. Ngay tối hôm đó, cặp vợ chồng trẻ tới trung tâm NEDC. Họ có 300 phôi thai để lựa chọn. “Lúc đó tôi thấy rất vui. Có quá nhiều phôi thai và tôi chưa biết nên chọn cái nào”, Tina nhớ lại.
Cặp vợ chồng loại dần các phôi thai dựa trên các yếu tố như ngoại hình, chiều cao của cha mẹ phôi thai, sau đó là các yếu tố như bệnh tật di truyền. Sau khi chọn xong phôi thai sinh ra bé Emma bây giờ, họ không biết rằng tuổi đời của phôi đã lâu tới vậy.
Theo lịch sử ghi chép, phôi thai của Emma được cấp đông vào ngày 14.10.1992. Đây là phôi thai có tuổi lâu nhất lịch sử được cấy ghép thành công và phát triển hoàn chỉnh. Giám đốc NEDC nói: “Tôi vô cùng xúc động khi biết được câu chuyện này”.
Benjamin, bố của Emma, nói: “Emma là điều kỳ diệu với chúng tôi. Dù Emma được đóng băng suốt 24 năm qua nhưng bé rất hoàn hảo”. Tina nói rằng cô không quan tâm tới con gái mình được trữ đông bao lâu. “Điều quan trọng nhất là tôi đã có con. Tôi biết ơn Chúa vì Emma ra đời khỏe mạnh”.
Theo Quang Minh/Dân Việt