Bé gái suýt chết vì uống quá nhiều sữa tươi: Lời cảnh tỉnh bố mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện bé gái 3 tuổi suýt mất mạng vì thiếu máu do uống quá nhiều sữa tươi chính là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Sữa tươi rất tốt nhưng nếu quá lạm dụng có thể vô tình gây hại cho con trẻ.

Mới đây, BS CKI Nguyễn Thanh Sang (Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố) đã chia sẻ hình ảnh lòng bàn tay trắng toát của một đứa trẻ uống quá nhiều sữa tươi một ngày (10 – 12 hộp), tương đương 1800 – 2100ml sữa mỗi ngày.
Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang cung cấp thông tin, mẹ bé bận việc nên toàn mua cơm ngoài về ăn cùng bà ngoại. Còn bé ngủ dậy thì bà ngoại cứ khui sữa cho uống.
Thấy bé xanh xao, nhiều người khuyên đi khám bệnh, nhưng bà ngoại bé không nghe. Khi cha bé đi công tác xa trở về, bé mới được đưa đi xét nghiệm. Một bệnh viện tại An Giang xét nghiệm và lập tức chuyển bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
Bác sĩ Sang cho biết chỉ số Hemoglobin (HGB) của bé gái này chỉ có 3,1 trong khi tiêu chuẩn phải từ 11,5 đến 13,5. Điều đó có nghĩa bé có chỉ số bằng 1/3 so với mức bình thường, đồng nghĩa bé bị thiếu máu nặng.
“Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Nếu uống sữa quá nhiều, bé sẽ cảm thấy đủ năng lượng, biếng ăn. Cha mẹ sợ con đói, lại cho uống thêm sữa. Cứ thế, vòng xoay biếng ăn càng nặng hơn. Chưa kể, thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến cả phát triển tâm sinh lý của bé sau này”, bác sĩ Sang cảnh báo.
Be gai suyt chet vi uong qua nhieu sua tuoi: Loi canh tinh bo me
Lòng bàn tay trắng toát của đứa trẻ uống quá nhiều sữa tươi một ngày (10 – 12 hộp). 
Thiếu máu là khi số lượng hồng cầu ít hơn bình thường. Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong cơ thể. Sắt rất quan trọng trong việc hình thành haemoglobin. Hàm lượng sắt giảm cũng làm cho haemoglobin trong máu giảm xuống.
Mục đích chính của haemoglobin là mang oxy đi khắp cơ thể. Nếu cơ thể không nhận đủ oxy, các triệu chứng sau có thể xảy ra: Mệt mỏi, yếu đuối và thiếu năng lượng. Nếu thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn, nó có thể trở nên đe dọa tính mạng.
Nguyên nhân uống sữa tươi gây thiếu máu
Có 3 nguyên nhân khiến uống sữa tươi nhiều gây thiếu máu thiếu sắt:
- Thứ nhất, sữa tươi chứa hàm lượng canxi, phospho cao gấp 4-5 lần sữa mẹ. Tuy nhiên, nồng độ canxi, phospho cao ấy lại là nguyên nhân cản trở ruột hấp thụ sắt từ thức ăn.
- Thứ hai, sữa tươi chứa 80% protein casein (trong khi sữa mẹ chứa 40% casein) nên nó cản trở ruột hấp thụ sắt.
- Thứ ba, sữa tươi hay sữa mẹ đều chứa rất ít sắt. Nhưng trẻ bú mẹ hoàn toàn vẫn không thiếu sắt 4 tháng đầu đời là nhờ lượng sắt dự trữ trong gan của con. Còn trẻ sau 4 tháng tuổi, đặc biệt sau 12 tháng là phải chọn chế độ ăn giàu sắt rồi.
Be gai suyt chet vi uong qua nhieu sua tuoi: Loi canh tinh bo me-Hinh-2
Việc sử dụng nhiều hơn 600ml sữa tươi mỗi ngày sẽ đẩy con bạn vào nguy cơ thiếu máu thiếu sắt. 
Theo BS Sang, sữa tươi là thực phẩm rất cần thiết đối với trẻ từ 1 tuổi. Nhưng nó không phải là tất cả. Việc sử dụng nhiều hơn 600ml sữa tươi mỗi ngày sẽ đẩy con bạn vào nguy cơ thiếu máu thiếu sắt.
Một số trẻ bị thiếu máu nhẹ hoàn toàn không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của người thiếu máu do thiếu sắt bao gồm da nhợt nhạt, thiếu năng lượng và khó thở.

Mời độc giả theo dõi video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.

Những thực phẩm giàu chất sắt
Có nhiều cách để tăng lượng sắt trong chế độ ăn uống cũng như dùng thuốc. Phương pháp điều trị phổ biến nhất là dùng một viên thuốc sắt hoặc sắt dạng lỏng để uống.
Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn hàng ngày bao gồm:
- Thịt
- Đậu và đậu lăng
- Trứng
- Cá
- Quả mơ, mận và nho khô
- Lá rau xanh
- Cháo bột yến mạch
- Cá ngừ
Thảo Nguyên (TH)