Bé trai 6 tuổi bị cắt bỏ tinh hoàn do đến viện chậm trễ

Google News

Bệnh nhi 6 tuổi bị đau tinh hoàn trái và vùng bụng dưới nhưng sau một ngày gia đình mới đưa đi khám, không may tinh hoàn đã hoại tử, tím đen, phải cắt bỏ.

Bác sĩ Đinh Hữu Việt, khoa Nam học, Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Đình Cường (đã đổi tên, 6 tuổi, Văn Lâm, Hưng Yên) với chẩn đoán xoắn tinh hoàn.
Bé Cường bị đau tinh hoàn trái và đau vùng bụng dưới từ sáng 4/9 nhưng gia đình chủ quan, đến sáng 5/9 do con đau quá, gia đình mới đưa đi khám.
Đến viện, các bác sĩ chẩn đoán bé bị xoắn tinh hoàn và không may tinh hoàn đã hoại tử, tím đen, phải cắt bỏ.
Bác sĩ Đinh Hữu Việt cho biết xoắn tinh hoàn là tình trạng cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó. Tình trạng này làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, khiến bộ phận này bị thiếu máu, để lâu có thể dẫn đến hoại tử. Vì vậy, nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn rất cao.
Bệnh xoắn tinh hoàn đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu được điều trị trong vòng một vài giờ sau triệu chứng đau tức đầu tiên, tinh hoàn có thể giữ lại. Nhưng để muộn, tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Đặc biệt, khi lưu lượng máu đã bị cắt quá lâu, tinh hoàn bị hư hỏng nặng thì buộc phải loại bỏ.
“Nếu được can thiệp trong 6 giờ đầu, tỷ lệ bảo vệ được tinh hoàn ở người bệnh bị xoắn tinh hoàn là 90%, sau 12 giờ, tỷ lệ này giảm xuống 50%; còn nếu sau 24 giờ, khả năng tinh hoàn được giữ lại chỉ còn 10%”, bác sĩ Việt nhấn mạnh.
Do đó, khi thấy trẻ nam hoặc nam giới có dấu hiệu bất thường ở bìu như đau nhức, sưng to, cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được chữa trị kịp thời, tránh nguy cơ hoại tử tinh hoàn cũng như không làm giảm đi cơ hội có con.
Theo Hà Quyên/Zing